x close

CIA เชื่อ รัสเซียช่วยโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ


โดนัลด์ ทรัมป์
Christopher Halloran / Shutterstock.com

           หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ เชื่อ รัสเซียมีส่วนช่วยโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา แฮกระบบคอมพิวเตอร์ ปล่อยข้อมูลทำลายพรรคเดโมแครต

           วันที่ 10 ธันวาคม 2559 เว็บไซต์ voanews.com เปิดเผยรายงานว่า หลังจากมีการประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐอเมริกา 2 สำนักข่าวใหญ่ของสหรัฐฯ อย่างเดอะนิวยอร์กไทม์ส และวอชิงตันโพสต์  ได้มีรายงานว่า ทางการรัสเซีย ได้ช่วยให้โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งจนได้เป็นประธานาธิบดี

           เดอะนิวยอร์กไทม์ส เปิดเผยว่า รัสเซียได้มีการแฮกระบบคอมพิวเตอร์ของทั้งพรรครีพับลิกัน และพรรคเดโมแครต แต่ได้ปล่อยข้อมูลทำลายพรรคเดโมแครตแค่พรรคเดียว โดยในกรณีที่พรรคเดโมแครต มีการปล่อยเรื่องอีเมลฉาวออกมาในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง โดยมีการรายงานว่า ทางหน่วยสืบราชการลับของสหรัฐอเมริกา หรือ ซีไอเอ มีการสรุปว่า ทางรัสเซียเป็นผู้ส่งข้อมูลฉาวดังกล่าวไปยังวิกิลีกส์
           นอกจากนี้ยังเผยว่า มีการระบุตัวตนกลุ่มคนชาวรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการโจมตีทางคอมพิวเตอร์ในครั้งนี้ แต่ไม่สามารถนำตัวมารับโทษได้

           ในขณะเดียวกัน วอชิงตันโพสต์ ระบุในรายงานว่า ทางซีไอเอ เชื่อว่ารัสเซียมีส่วนในการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยการช่วยให้ฝ่ายหนึ่งชนะอีกฝ่าย ซึ่งเป้าหมายหลักก็คือ เพื่อช่วยให้โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้ง เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ 

           อย่างไรก็ตาม วอชิงตันโพสต์เอง ยังรายงานว่า ทางทำเนียบขาวรู้ดีเกี่ยวการที่รัสเซียเข้ามามีส่วนแทรกแซงการเลือกตั้งเป็นเวลานานหลายเดือน แต่ทำเนียบขาวไม่สามารถจะตัดสินใจได้ว่า จะทำอย่างไรกับเรื่องนี้ โดยที่ไม่ก่อให้เกิดความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซีย และไม่ถูกกล่าวหาว่า เป็นการช่วยนางฮิลลารี คลินตัน หาเสียง

ติดตามข่าว เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้งหมด
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
CIA เชื่อ รัสเซียช่วยโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2559 เวลา 14:42:42 8,599 อ่าน
TOP