x close

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ จ่อถูกปล่อยตัวในเร็ววัน หลังเข้าข่ายได้รับการอภัยโทษ


ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์

          ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อาจถูกปล่อยตัวเร็ว ๆ นี้ หลังเป็นนักโทษชั้นดี เข้าข่ายได้รับการอภัยโทษ อันเนื่องมาจากการขึ้นทรงราชย์สืบราชสันตติวงศ์ ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณฯ

          เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2559 นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงเรื่องการพระราชทานอภัยโทษ อันเนื่องจากการที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณฯ ขึ้นทรงราชย์สืบราชสันตติวงศ์ (อ่านเพิ่มเติม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10 โปรดเกล้าฯ อภัยโทษ ในโอกาสแรกนับแต่ขึ้นทรงราชย์) ว่า ในการนี้ แต่ละเรือนจำจะมีการพิจารณานักโทษที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ อาทิ นักโทษชั้นดีขึ้นไป, ไม่เป็นผู้กระทำผิดซ้ำ, ไม่ใช่ผู้ต้องหาคดีข่มขืน ฉ้อโกงประชาชน ค้ายาเสพติด ซึ่งแต่ละจังหวัดจะมีผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้พิพากษา และอัยการร่วมเป็นคณะ จากนั้นจะมีการส่งรายชื่อให้ศาลจังหวัดทำหมายปล่อยตัว พร้อมกับจะมีหน่วยงานภาคีคอยสอดส่องไม่ให้มีการกระทำความผิดซ้ำ ซึ่งคาดว่าจะมีการปล่อยตัวนักโทษชุดแรก 30,000 คนเศษ ภายใน 3 วัน ซึ่งส่วนใหญ่ต้องโทษไม่เกิน 2 ปี
          ในส่วนของผู้ที่กระทำความผิดมาตรา 112 ก็เข้าข่ายได้รับอภัยโทษด้วย ซึ่งในรายชื่อผู้ที่เข้าข่ายได้รับการปล่อยตัวนั้น มีชื่อของ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ผู้ต้องขังคดีรื้อบาร์เบียร์ด้วย


          อย่างไรก็ตาม ด้านนายเฉลิมชัย มัจฉากล่ำ หรือ ผู้พันตึ๋ง ผู้ต้องโทษคดีฆาตกรรมนายปรีณะ ลีพัฒนะพันธ์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ซึ่งแม้จะถูกลดวันต้องโทษและพักการโทษไปก่อนหน้านี้ แต่เนื่องจากกระทำความผิดซ้ำ จนต้องถูกคุมขัง และในการปล่อยตัวครั้งนี้ ผู้พันตึ๋งถือว่าไม่เข้าข่าย เนื่องจากเป็นนักโทษชั้นเลว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ จ่อถูกปล่อยตัวในเร็ววัน หลังเข้าข่ายได้รับการอภัยโทษ อัปเดตล่าสุด 13 ธันวาคม 2559 เวลา 16:02:54 15,136 อ่าน
TOP