x close

CAT เปิดไอเดีย "Networking and System in Data Center and Management" ให้ลูกค้าเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานบน Data Center ได้คุ้มค่ากว่าที่คิด



       CAT จัดกิจกรรม "Click! CAT" ที่ลูกค้าชื่นชอบอีกครั้ง โดยจับเทรนด์ไอทีที่สำคัญมาจัดการอบรมให้กับผู้บริหารด้านไอทีขององค์กรธุรกิจชั้นนำ ด้วยเล็งเห็นความสำคัญของการเพิ่มศักยภาพความรู้ ให้กับลูกค้าซึ่งเป็นบุคลากรที่ดูแลระบบไอทีองค์กร ให้มีความรู้ความสามารถทันกับกระแสโลกไอที ในหลักสูตร “Networking and System in Data Center and Management”เมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ฝึกอบรม CAT Telecom นนทบุรี

       ระบบไอทีภายในหน่วยงานทั้งในส่วนที่เป็นระบบเครื่องแม่ข่าย ส่วนอุปกรณ์เครือข่ายและระบบทุกระบบแม้ว่าจะมีการออกแบบให้รองรับการใช้งานได้ตลอดเวลา แต่หากเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติขึ้นที่ทำให้ระบบไอทีไม่สามารถใช้งานได้จะส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อหน่วยงาน ดังนั้น การเตรียมการเพื่อให้ระบบมีความพร้อมในการใช้งานสูง  จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ผู้ดูแลระบบจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในระบบและสามารถบริหารจัดการให้ระบบมีความพร้อมตลอดเวลาแม้ในขณะเกิดเหตุการณ์ที่ไม่ปกติ

         หลักสูตรนี้จึงเน้นให้ผู้ดูแลเครือข่าย ผู้ดูแลระบบ ได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฏีและปฏิบัติด้านระบบเครือข่ายที่มีความพร้อมในการใช้งานสูง (High Availability Networking) ระบบให้บริการที่มีความพร้อมในการใช้งานสูง (High Availability System) และการบริหารจัดการศูนย์ข้อมูล (Data Center Management) โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจาก CAT ที่เป็นวิศวกร และโปรแกรมเมอร์ จำนวน 4 ท่าน คือ คุณศุภชัย จตุรพรม (CCNA, Security+CE, VCP5-DCV) คุณกฤชพันธุ์   เที่ยงจิตต์ (ITPE-IP, ITIL, CDCP) คุณปริญญา ธรรมถาวรสกุล (MTCNA, CCNSP) และคุณ พสธร ยิ่งเจริญรัตน์ (ITPE)  มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์และแลกเปลี่ยนความรู้ในเชิงปฏิบัติที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง ทำให้ผู้ผ่านการอบรมสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้เพื่อให้ระบบไอทีภายในหน่วยงานมีประสิทธิภาพสูงขึ้น

         กิจกรรมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าครั้งนี้ CAT ได้รับการตอบรับจากผู้บริหารด้านไอทีในหลากหลายองค์กรเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก และนี่เป็นส่วนหนึ่งของความประทับใจจากผู้เข้าร่วมอบรม

คุณจำนงค์ แก้วประเสริฐ  System Engineer 
บริษัท ชาร์ป ไทย จำกัด



         “ต้องขอขอบคุณ CAT ที่เชิญเข้าร่วมอบรมหลักสูตรนี้ เนื้อหาของหลักสูตรมีความน่าสนใจ การร่วมอบรมทำให้ได้ไอเดีย รวมถึงแนวทางการปฏิบัติของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ว่ามีการดำเนินการอย่างไร และใช้เครื่องมือใดในการดูแล Network  อีกส่วนคือในเรื่องของ Cloud ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เราได้ยินกันมานานแล้ว โดยในปัจจุบันหลายบริษัทได้เริ่มทยอยใช้บริการ Cloud บริษัทฯ เองก็เริ่มมองหาโซลูชั่นการใช้ Cloud ซึ่งเราจำเป็นต้องรู้ว่าหากใช้บริการแล้วจะมีความปลอดภัยหรือไม่ ข้อมูลต่างๆ ที่เป็นความลับจะมีการจัดการอย่างไร โดยเราเลือกที่จะมาดูว่า CAT  จะมีวิธีจัดการในข้อกังวลต่างๆ นี้อย่างไร เพื่อใช้ข้อมูลดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้นของการใช้บริการ Cloud ของบริษัทฯ ต่อไป

          ที่สำคัญต้องยอมรับว่าการให้บริการเครือข่ายของ CAT มีความเสถียรมาก ปัญหาการล่มจากเหตุสุดวิสัยมีน้อยมากจนบางครั้งลืมไปเลยว่าต้องติดต่อใคร สุดท้ายต้องขอขอบคุณ CAT  ที่พัฒนาอุปกรณ์ ตลอดจนวิธีการ Support ที่สามารถทำให้การใช้งานของบริษัทชาร์ปฯ มีความคล่องตัว และมีเสถียรภาพ”

คุณรัตน์พล อรรณพวลี  IT Support
บริษัท เมทราไบต์ ดาต้าเซ็นเตอร์ จำกัด



         “การอบรมครั้งนี้ถือว่าดี ทำให้ผมได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และสามารถนำไปพัฒนาในบริษัทได้ เนื่องจาก Cloud เป็นเทรนด์ที่กำลังมา และเป็นเรื่องสำคัญมากที่ควรจะรู้ไว้ว่าจะใช้งานเกี่ยวกับอะไรและมีองค์ประกอบอะไรที่เกี่ยวข้องบ้าง หาก CAT จะจัดให้มีการอบรมอีกในอนาคตอยากให้จัดเกี่ยวกับเรื่องของ Firewall และ Security ซึ่งผมมองว่าเป็นเรื่องสำคัญมากกับไอทีขององค์กร เพราะในหลายๆ ที่ยังไม่มีระบบด้านความปลอดภัยที่ดีพอ 
   
        บริษัทฯ เป็น ISP ที่ให้บริการอินเทอร์เน็ต และเช่าพื้นที่ของ CAT  เพื่อทำ DATA Center การให้บริการของ CAT ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย เวลาติดต่อขอข้อมูลก็มีการประสานงานที่ดีทำให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน และรวดเร็ว จึงทำให้ผมมีความประทับใจในบริการของ CAT มาก”

คุณธวัชชัย ปัญญามโน  Assistant Manager and LKB IT
บริษัท Eastern sea laemchabang terminal จำกัด



         “หลักสูตรนี้ ทำให้ทราบว่า Cloud เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถทำอะไรได้บ้าง และจะนำไปประยุกต์กับการทำงานได้อย่างไร วิทยากรมีความเป็นกันเองกับผู้เรียน สามารถตอบได้ทุกคำถาม มีการเตรียมความพร้อมก่อนการสอนเป็นอย่างดี และหากในอนาคตมีการเปิดหลักสูตรอยากให้ CAT จัดในเรื่องของ Programming Android,  IOS แพลตฟอร์ม Windows และเรื่องเน็ตเวิร์ค ซึ่งในครั้งนี้ก็ได้มีการเกริ่นในหัวข้อนี้บ้างแล้วแต่เป็นเพียงแค่ช่วงสั้นๆ

         เราใช้บริการของ CAT  มาหลายปีแล้ว ปัจจุบันใช้บริการลิงค์ขนาด 8 Mbps ในการเชื่อมต่อระหว่างสาขา ในกรณีที่มีเหตุสุดวิสัยเกิดขึ้นทำให้ลิงค์ล่ม ทุกครั้งเราจะเห็นได้ว่าลิงค์ของ CAT  สามารถกลับมาใช้งานได้เป็นรายแรก ซึ่งการประสานงานก็ไม่ยุ่งยาก เจ้าหน้าที่ CAT จะแจ้งว่าในเวลานั้นๆ กำลังดำเนินการในส่วนใดอยู่บ้าง และลิงค์จะสามารถกลับมาใช้ได้ภายในเวลาเท่าใด และโดยส่วนใหญ่กำหนดเวลาที่แจ้งกับการใช้งานได้จริงจะใกล้เคียงกัน ทำให้เรามั่นใจกับการให้บริการของ CAT มากยิ่งขึ้น”

คุณรุจิโรจน์ ขำสุวรรณ์  วิศวกร 
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)


        “ตอนแรกไม่ได้คาดหวังในการมาเข้าอบรม เพราะเบื้องต้นต้องการเพียงไอเดีย แต่พอได้เข้าร่วมอบรมทำให้รู้สึกว่าเป็นหลักสูตรที่ดีมาก เพราะมีการลงรายละเอียดทำให้เข้าใจถึงคอนเซ็ปต์ รวมถึงขั้นตอนต่างๆ ของการทำงาน ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้เป็นแนวคิดในการออกแบบว่าเราจะไปดำเนินการต่อไปอย่างไร ทั้งนี้ หากปรับให้เป็น e-Leaning ได้ จะช่วยให้สามารถทดลองทำแล็ปที่บ้านได้ และในอนาคตหวังให้ CAT จัดอบรมในเรื่องของ Security อาทิ Firewall, Software ดีไฟเน็ตเวิร์ค ซึ่งเป็นเทรนด์ที่กำลังจะมาใหม่

        สำหรับการใช้บริการของ CAT  ด้วย สวทช. เป็นหน่วยงานวิจัยที่มีพนักงานประมาณ 2,000 คน มีการทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งต้องมีการสืบค้นฐานข้อมูล แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้เชี่ยวชาญในต่างประเทศ ฉะนั้นลิงค์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อจำเป็นต้องมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผ่านมายอมรับเลยว่าลิงค์ CAT จัดเป็นอันดับหนึ่งที่มีความเสถียรมาก”

   
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
CAT เปิดไอเดีย "Networking and System in Data Center and Management" ให้ลูกค้าเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานบน Data Center ได้คุ้มค่ากว่าที่คิด อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2559 เวลา 17:12:06 9,492 อ่าน
TOP