x close

เตือนระวัง ! หนุ่มเกือบช็อก เหตุจากนั่งไขว้ข้อเท้า-ลิ่มเลือดอุดตัน


   

       อุทาหรณ์เตือนระวัง หนุ่มเป็นแผลที่ขาเกือบช็อกตรวจพบลิ่มเลือดอุดตัน เพราะนิสัยการกิน-นั่งไขว้ข้อเท้า 

       "อโรคยา ปรมาลาภา" ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ สามารถใช้ได้ทุกยุค ทุกสมัย ซึ่งเรื่องราวที่อยากนำเสนอนี้เพื่อเป็นอุทาหรณ์ ในการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะใครเล่าจะรู้ว่า เพียงแค่พฤติกรรมการกิน การนั่งท่าเดิมนาน ๆ จะส่งผลให้เรานั้นเจ็บป่วยได้

       ล่าสุด (13 ธันวาคม 2559) ได้มีการแชร์อุทาหรณ์เตือนระวัง ที่ถูกโพสต์โดย เฟซบุ๊ก Thapatch Kaewvaen ที่บอกเล่าอาการเจ็บป่วยของสามีว่าโรคที่เขาเป็นคือติดเชื้อในกระแสเลือดและมีโรคมาก่อนหน้านี้อันเกิดจากนิสัยการกิน และการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเมื่อเดือนพฤษภาคม ขาข้างขวาตั้งแต่เท้าจนถึงเหนือข้อเท้ามาเล็กน้อยอยู่ ๆ ก็บวมโดยไม่ทราบสาเหตุราว ๆ 2-3 อาทิตย์ก็ไปหาหมอ ก่อนไปได้ซื้อยาคลายกล้ามเนื้อ ยาแก้เส้นกินเองแต่ไม่หาย พอไปหาหมอพบลิ่มเลือดอุดตันบริเวณข้อเท้าด้านหน้า และด้านข้าง 2 จุด คาดว่าเกิดจากนิสัยการนั่งไขว้ข้อเท้า ทำบ่อย ๆ จนบริเวณนั้นบาดเจ็บ

        นอกจากนี้ยังเป็นคนนิสัยเสียเรื่องกิน กินของมัน ของหวาน น้ำอัดลม ตรวจเลือดมาค่าเลือดหนืดมาก ยิ่งส่งเสริมให้มีลิ่มเลือด โรคนี้อันตรายตรงที่ลิ่มเลือดสามารถลอยไปอุดตันอวัยวะอื่น ๆ อาจส่งผลให้เสียชีวิตได้ พร้อมเล่าอาการของสามีทั้งอาเจียน ถ่ายหนัก ไข้ขึ้น ขาบวมแดงไปหมด ตอนนี้รักษาตัวมาเดือนกว่าแล้วแต่ขายังไม่กลับไปปกติเลย ยังบวมและยังมีแดง ๆ หมอบอกว่ารักษาทีละอย่าง ตอนนี้รักษาอาการติดเชื้อก่อน หายสนิทเมื่อไรค่อยรักษาลิ่มเลือด

       ทั้งนี้หมอแนะนำว่าให้ขยับตัวบ่อย ๆ อย่านั่งท่าเดิมนาน ๆ ให้ลุกเดินเปลี่ยนท่า ออกกำลังเบา ๆ เปลี่ยนนิสัยการกิน ทุกวันนี้ตนและสามีก็พยายามทำกับข้าวกินเอง เพื่อจะได้ควบคุมทุกอย่างตามที่หมอแนะนำไว้ 



 
ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Thapatch Kaewvaen

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนระวัง ! หนุ่มเกือบช็อก เหตุจากนั่งไขว้ข้อเท้า-ลิ่มเลือดอุดตัน อัปเดตล่าสุด 13 ธันวาคม 2559 เวลา 19:55:30 41,569 อ่าน
TOP