x close

รองโฆษก ตร. แจงพ.ร.บ.ตำรวจ ไม่ห้าม ศานิตย์ นั่งที่ปรึกษา ไทยเบฟฯ

รองโฆษก ตร.

          รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจงกรณี ศานิตย์ นั่งที่ปรึกษา-รับเงินเดือน บ.ไทยเบฟฯ ไม่ผิดพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ เผยไม่มีกฎห้าม ส่วนเหมาะสมหรือไม่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน รอ ป.ป.ช. ตรวจสอบ 

          เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2559 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต. ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณี พล.ต.ท. ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มีรายชื่อเป็นที่ปรึกษาบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่ปี 2558 พร้อมรับ 50,000 บาท ต่อเดือน ว่า ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ มาตรา 78 อนุ 17 ไม่ได้ห้ามตำรวจเป็นที่ปรึกษา เพียงแต่ห้ามไม่ให้เป็นกรรมการผู้จัดการหรือผู้ที่มีอำนาจในการบริหารในองค์กรนั้น ๆ ดังนั้นการดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาในส่วนของตำรวจยังไม่พบว่ามีความผิดใด ๆ เพราะกฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ เงินค่าตอบแทนที่ได้มาก็ไม่เกี่ยวข้องกันและไม่ขัดต่อกฎหมายตำรวจด้วย ส่วนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะตรวจสอบก็ตรวจสอบไป
          ผู้สื่อข่าวถามว่า การกระทำดังกล่าวจะทำให้สังคมมองว่าตำรวจซึ่งเป็นผู้รักษากฎหมายไปเป็นที่ปรึกษาบริษัทผลิตแอลกอฮอล์ ควรพิจารณาความเหมาะสมหรือไม่  พล.ต.ต. ปิยะพันธ์ กล่าวว่า ในเเรื่องความเหมาะสมก็ว่าอีกเรื่องหนึ่ง ตรงนี้ไม่สามารถวินิจฉัยได้ หาก ป.ป.ช. ชี้มูลว่ามีความผิดจะส่งผลต่อตำแหน่งหรือไม่ เรื่องนั้นก็ว่ากันอีกที เพราะเป็นการวินิจฉัยของ ป.ป.ช. เรื่องนี้ถือว่าเป็นของระเอียดอ่อน อย่างที่เรียนให้ทราบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะพิจารณาและยึดตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ เท่านั้น

          ส่วนจะมองว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ก็ต้องมาพิจารณาในรายละเอียด ในชั้นนี้ยังไม่มีใครมาร้องเรียนอะไร ต้องรอฟัง ป.ป.ช. ว่าจะพิจารณาอย่างไร เพราะ พล.ต.ท. ศานิตย์ ก็ได้ไปยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินตามระเบียบอยู่แล้ว ในชั้นนี้ยังวินิจฉัยอะไรไม่ได้ โดยระเบียบผู้ที่จะดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาต้องแจ้งมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่แล้ว ส่วนกรณีดังกล่าวจะเป็นการส่งเสริมให้ตำรวจไปเป็นที่ปรึกษาหรือไม่นั้นต้องมาดูในรายละเอียดเช่นกัน ทุกอย่างมีระเบียบอยู่แล้ว อย่าพึ่งวินิจฉัยล่วงหน้า เร็วเกินไปที่จะไปก้าวล่วงตรงนั้น
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รองโฆษก ตร. แจงพ.ร.บ.ตำรวจ ไม่ห้าม ศานิตย์ นั่งที่ปรึกษา ไทยเบฟฯ อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2559 เวลา 15:29:24 1,324 อ่าน
TOP