x close

ไก่อู ยัน ร่าง พ.ร.บ.คอมฯ ฉบับใหม่ ไม่เกี่ยวซิงเกิล เกตเวย์ วอนหยุดค้าน

single gateway

          พล.ท. สรรเสริญ ยัน ร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฉบับใหม่ เป็นฉบับปรับปรุง ไม่เชื่อมโยงซิงเกิล เกตเวย์ วอนหยุดค้านบิดเบือนข้อเท็จจริง ชี้ไม่ลุกล้ำความเป็นส่วนตัว

          วันที่ 14 ธันวาคม 2559 พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีบุคคลบางกลุ่มพยามปลุกกระแสคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ที่ทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบให้ผ่านวาระที่ 2 ไปแล้ว เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา และจะพิจารณาในวาระที่ 3 วันที่ 15 ธันวาคมนี้ ซึ่งมีการเชื่อมโยงสาระสำคัญของกฎหมายและซิงเกิล เกตเวย์ ในทำนองว่า จะเป็นกฎหมายล้วงข้อมูลส่วนบุคคล
          โดย พล.ท. สรรเสริญ ระบุว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง และรัฐบาลยืนยันมาตลอดว่าไม่มีแนวคิดที่จะดำเนินการซิงเกิล เกตเวย์ แต่คนกลุ่มดังกล่าวก็พยายามโจมตีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดก็มีเครือข่ายพลเมืองเน็ตได้ตั้งแคมเปญผ่านเว็บไซต์ change.org เพื่อคัดค้านกฎหมายดังกล่าว

single gateway

          พล.ท. สรรเสริญ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว เป็นฉบับแก้ไขปรับปรุง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปี 2550 ให้มีความทันสมัย เหมาะสมกับเวลาและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป สำหรับสาระที่แท้จริงคือเพิ่มฐานความผิด และบทลงโทษให้ครอบคลุมในเรื่องต่าง ๆ เช่น การเจาะทำลายระบบความมั่นคงของประเทศ ความผิดฐานส่งสแปมหรือข้อความที่ผู้รับไม่ได้ร้องขอ การนำเข้าข้อมูลเท็จ การเผยแพร่เนื้อหา หรือภาพตัดต่อที่ผิดกฎหมาย การให้ผู้กระทำผิดรับโทษตามกฎหมายอาญาอื่น ๆ ไม่เฉพาะแต่ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพียงอย่างเดียว เป็นต้น

          พล.ท. สรรเสริญ กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนเข้าใจให้ถูกต้องว่า กฎหมายดังกล่าวจะช่วยคุ้มครองและสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ และรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ได้คุกคามสิทธิส่วนบุคคลตามที่มีการกล่าวอ้าง ขอให้กลุ่มผู้ไม่หวังดีหยุดการบิดเบือนข้อเท็จจริงและสร้างความแตกแยก

เกาะติดข่าว พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ทั้งหมด

รวมข่าว single gateway ทั้งหมด

ภาพจาก change.org

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไก่อู ยัน ร่าง พ.ร.บ.คอมฯ ฉบับใหม่ ไม่เกี่ยวซิงเกิล เกตเวย์ วอนหยุดค้าน อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2559 เวลา 10:25:56 4,697 อ่าน
TOP