x close

อภิสิทธิ์ ชี้ พ.ร.บ.คอมฯ จำเป็นต้องแก้ไข มีปัญหาเรื่องการตีความ อาจถูกนำไปใช้บิดเบือน

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

          อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ชี้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฉบับเก่า จำเป็นต้องแก้ไข มีปัญหาเรื่องการตีความ มองว่าประชาชนห่วงการนำไปบังคับใช้อาจถูกบิดเบือนโดยผู้มีอำนาจ

          วันที่ 15 ธันวาคม 2559 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ ว่า ตอนนี้ต้องเลือกระหว่างความมั่นคงที่สุด แต่สุ่มเสี่ยงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หรือจะให้มีสิทธิส่วนบุคคลอย่างเต็มที่ แต่มีความเสี่ยงในเรื่องความมั่นคง ซึ่งต้องหาความพอดี แต่ตัว พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์นั้น ความจริงเป็นกฎหมายที่ต้องแก้ไขอยู่แล้ว เพราะมีปัญหาในเรื่องของการตีความ การบังคับใช้ และถ้าไม่มีความมั่นใจเรื่องเศรษฐกิจดิจิทัล ก็จะเกิดไม่ได้ บางเรื่องที่เขาพยายามแก้ไขอยู่ ซึ่งเห็นว่าเป็นทิศทางที่ถูกต้อง เช่น การเล่นงานคนที่โพสต์ข้อความ ข้อมูล ข่าวสาร หรือแชร์ ไลน์ ในกรณีที่อาจละเมิดความมั่นคง แต่อย่าเอาไปเหมารวมกับเรื่องหมิ่นประมาท


          อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ มองว่า คนที่ใช้อินเทอร์เน็ตมีความรู้สึกว่าการแสดงความชัดเจนในการเขียนกฎหมายเรื่องความผิดต่าง ๆ แต่ยังไม่มั่นใจในเรื่องการบังคับใช้ จะตีความครอบคลุมแค่ไหน อาจถูกบิดเบือนได้โดยผู้ใช้อำนาจ ดังนั้น จะทำอย่างไรที่จะหาทางออกให้ทุกคนเข้าใจร่วมแล้วจะไม่มีปัญหาในการที่จะบิดเบือนการใช้กฎหมาย

เกาะติดข่าว พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ทั้งหมด
ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ ชี้ พ.ร.บ.คอมฯ จำเป็นต้องแก้ไข มีปัญหาเรื่องการตีความ อาจถูกนำไปใช้บิดเบือน อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2559 เวลา 15:33:30 3,996 อ่าน
TOP