x close
hilight > ข่าวอุบัติเหตุ

ยังมีหวัง ! เรดาร์พบสัญญาญชีพสิ่งมีชีวิต ใต้ซากตึกถล่ม เร่งค้นหา 2 ผู้สูญหาย

| 4,974 อ่าน

เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องค้นหาด้วยเรดาร์ พบสัญญาญชีพสิ่งมีชีวิตใต้ซากอาคารถล่ม เร่งค้นหา 2 ผู้สูญหายอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ใช้เครื่องมือหนัก ด้านญาติเฝ้ารอคอยอย่างมีความหวัง
วันที่ 17 ธันวาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย และเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำเครื่องไลฟ์โลเคเตอร์ หรือเครื่องค้นหาด้วยเรดาร์ เข้าตรวจค้นภายในใต้ซากอาคาร ภายในซอยสุขุมวิท 87 ที่พังถล่มลงมาเมื่อวานนี้ เพื่อหาผู้สูญหายที่ยังคงติดอยู่ภายใต้ซาก 2 ราย คือนายไพร คะนุนรัมย์ อายุ 38 ปี และนายบุญแจ้ง เลศละออง อายุ 46 ปี โดยใช้เวลาค้นหากว่า 30 นาที
โดย พ.อ. เมธี ไตลังคะ ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกบรรเทาสาธารณภัย หน่วยบัญชาการทหารพัฒนากองบัญชาการกองทัพไทย เผยว่า จุดที่เจ้าหน้าที่นำเครื่องค้นหาด้วยเรดาร์เข้าไปตรวจสอบสองจุด เป็นจุดที่สุนัขดมกลิ่นสามารถจับความเคลื่อนไหวได้ว่าน่าจะมีสิ่งมีชีวิตติดอยู่ใต้ซากอาคาร
โดยจุดแรกได้ใช้เครื่องค้นหา 3 ครั้ง ครั้งแรกตรวจที่ความลึก 7.5 เมตร ไม่พบสัญญาณชีพ และครั้งที่สองที่ความลึก 7.5-8 เมตร ตรวจพบสัญญาณชีพของสิ่งมีชีวิตช่วงสั้น ๆ 22 ครั้งต่อนาที และครั้งที่ 3 ความลึกที่ 7.9 เมตร พบสัญญาณชีพ 31 ครั้งต่อนาที ทำให้มั่นใจได้ว่ามีสิ่งมีชีวิตอยู่ใต้ซากอาคาร แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดใด ส่วนจุดที่สองซึ่งเป็นจุดล่อแหลม พื้นที่ลาดเอียง ไม่พบสัญญาณชีพใด ๆ อย่างไรก็ตามเครื่องมืออาจจะมีความคลาดเคลื่อนได้บ้าง หากมีสัญญาณอื่น ๆ รบกวน
ด้านนายธเนศ วีระศิริ ว่าที่นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์ กล่าวว่า ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่พบว่ามีสิ่งมีชีวิตยังอยู่ใต้ซากอาคาร ไม่ว่าจะอย่างไรก็จะต้องหาวิธีลงไปช่วยเหลือด้วยความระมัดระวัง ไม่ใช้เครื่องมือหนัก เพราะอาจจะกระทบกับสิ่งมีชีวิตที่จับสัญญาณชีพได้ และได้มีแผนป้องกันไม่ให้อาคารข้างเคียงถล่มลงมาขณะปฎิบัติหน้าที่
อย่างไรก็ตามในส่วนของญาติผู้สูญหายทั้งสองยังคงติดตามปฏิบัติการค้นหาของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด และต่างมีความหวังว่าจะทั้งสองคนยังมีชีวิตอยู่

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยังมีหวัง ! เรดาร์พบสัญญาญชีพสิ่งมีชีวิต ใต้ซากตึกถล่ม เร่งค้นหา 2 ผู้สูญหาย อัปเดตล่าสุด 17 ธันวาคม 2559 เวลา 16:54 4,974 อ่าน
TOP