x close

บวงสรวงบูรณะ ราชรถ พระยานมาศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9





       ทำพิธีบวงสรวงเพื่อบูรณปฏิสังขรณ์ ราชรถ พระยานมาศ ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9 สร้างขึ้นตั้งแต่รัชกาลที่ 1

       วันที่ 19 ธันวาคม 2559 พล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเพื่อบูรณปฏิสังขรณ์ ราชรถ พระยานมาศ และเครื่องประกอบในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร


      

       พิธีการทั้งหมดได้แก่การสักการะพระพุทธสิหิงค์ และ สักการะเจ้าพ่อหอแก้ว ก่อนที่เวลา 14.49 น. จะจุดธูปเทียนบูชาเครื่องสังเวยด้านหน้าโรงราชรถ รับฟังโองการบวงสรวงเทพยดา และดวงพระวิญญาณพระมหากษัตริยาธิราช การแสดงรำบวงสรวงพระนพปฎลมหาเศวตฉัตร ประธานพรมน้ำอบที่เครื่องมือช่าง นายช่างนำข้าวตอกโปรยที่เครื่องมือตามด้วยประธาน และคล้องพวงมาลัยพระราชรถ เป็นอันเสร็จพิธี




       ทั้งนี้ พล.อ. ธนะศักดิ์ ระบุว่า วันนี้เป็นการบวงสรวงเทพตามราชประเพณี เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยจะเริ่มทำการบูรณะตั้งแต่วันนี้ (19 ธันวาคม 2559) และยังคงเปิดให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชมได้ตามปกติ ขณะเดียวกันในวันที่ 26 ธันวาคม 2559 เวลา 16.19 น. ตนจะเป็นประธานในพิธีตอกมุดพระเมรุมาศ บริเวณท้องสนามหลวงด้วย

       สำหรับ ราชรถ ราชยาน ได้สร้างขึ้นตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 และได้ใช้สืบเนื่องกันมาในงานถวายพระเพลิงพระบรมศพพระมหากษัตริย์และพระศพพระบรมวงศานุวงศ์


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บวงสรวงบูรณะ ราชรถ พระยานมาศ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9 อัปเดตล่าสุด 19 ธันวาคม 2559 เวลา 20:55:36 14,797 อ่าน
TOP