x close

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงเปิดงานประชุมวิชาการ “เซเรบอส อวอร์ด คอนเฟอร์เรนซ์ ประจำปี 2016” เรื่อง “สูงวัยอย่างไร กายใจเป็นสุข (Vitality and Healthy Aging)”

1


พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ

ทรงเปิดงานประชุมวิชาการ “เซเรบอส อวอร์ด คอนเฟอร์เรนซ์ ประจำปี 2016”

เรื่อง “สูงวัยอย่างไร กายใจเป็นสุข (Vitality and Healthy Aging)” 


พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จทรงเปิดงานประชุมวิชาการด้านโภชนาการเซเรบอส อวอร์ด คอนเฟอร์เรนซ์ ประจำปี 2016  และประทานรางวัลทุนวิจัยเซเรบอส อวอร์ด  โดยในปีนี้ได้ประชุมวิชาการทางโภชนาการเรื่อง “สูงวัยอย่างไร กายใจเป็นสุข (Vitality and Healthy Aging)” ซึ่งจัดโดย มูลนิธิเซเรบอสเพื่อการวิจัยสุขภาพของคนไทย ร่วมกับ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร สมาคมนักกำหนดอาหารแห่งประเทศไทย ชมรมโภชนวิทยามหิดล วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต และบริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตแบรนด์ซุปไก่สกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้ทางด้านโภชนาการและส่งเสริมสุขภาพให้แก่บุคลากรทางด้านสาธารณสุขของไทยโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ในปีนี้มีนักโภชนาการ พยาบาล เภสัชกร นักวิทยาศาสตร์และนักวิชาการ เข้าร่วมประชุมกว่า 900 คน ณ อาคารเฉลิมพระบารมี 50 ปี แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ซอยศูนย์วิจัย กรุงเทพมหานคร 


            พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงมีพระดำรัสเปิดงาน
ตอนหนึ่งว่า "ข้าพเจ้าขอแสดงความชื่นชมทุกท่าน ทุกฝ่ายที่ได้ร่วมกันสนับสนุนการจัดประชุมในครั้งนี้ รวมแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับทุนวิจัยเซเรบอส อวอร์ดทุกท่าน  เป็นที่ทราบกันดีว่า ในอนาคตอันใกล้ ประชากรผู้สูงอายุในประเทศของเราจะมีจำนวนมากขึ้น สุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุ ย่อมมีปัญหาตามมา ทั้งโรคภัยไข้เจ็บและผู้ดูแลปรนนิบัติ ส่งผลกระทบต่อสังคมส่วนรวมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน โดยเฉพาะด้านสุขภาพและการสาธารณสุข จึงจำเป็นต้องร่วมมือกันเตรียมความพร้อมในการดูแลผู้สูงอายุ เพื่อให้มีสุขภาพกายและใจที่ดี การจัดประชุมวิชาการในครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือกันในการเตรียมการรองรับผู้สูงอายุได้อย่างน่าชื่นชมยิ่ง เพราะไม่เพียงจะช่วยเพิ่มพูนความรู้ใหม่ ๆ ในการดูแลและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ทางด้านโภชนาการและสาธารณสุข และผู้ร่วมประชุมทั้งหลายเท่านั้น แต่ยังจะช่วยเผยแพร่ผลงานวิจัยของผู้ได้รับทุนวิจัยเซเรบอส อวอร์ด ให้กว้างขวางออกไป อันจะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาวะและสาธารณสุขอีกด้วย


2

3


ในปีนี้มีนักวิจัยที่ได้รับทุนวิจัยเซเรบอส อวอร์ด จำนวน 5 ราย ได้แก่  (1) นพ.ดร.อัษฎาศ์ ลีฬหวนิชกุล ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเรื่อง “การใช้โปรไบโอติกชนิด Lactobacillus Rhamnosus L34 ที่ได้จากการเก็บตัวอย่างจากเด็กทารกในประเทศไทยเพื่อใช้ในการรักษาโรคติดเชื้อในกระแสโลหิตที่เกิดจากเชื้อในระบบทางเดินอาหาร”  (2) นพ.ลือชา บุญทวีกุล ภาควิชาสรีรวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง “กลไกของจินเซนโนไซด์อาร์อีต่อกระแส SKCa ในเซลล์บุโพรงหลอดเลือดแดงหัวใจมนุษย์” (3) พญ.อรอนงค์ จิตรกฤษฎากุล หน่วยประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง “การพัฒนาและประเมินประสิทธิภาพของอุปกรณ์ถุงมือพาร์กินสันลดสั่น ในการลดอาการมือสั่นของผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน ที่อาการสั่นนั้นไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยยารับประทาน” (4) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พรนภา ตั้งสุขสันต์ ภาควิชาการพยาบาลสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง “ปัจจัยด้านมารดา สังคม และที่ทำงานต่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว ในมารดาทำงานที่อาศัยในเขตเมืองประเทศไทย: การศึกษาแบบกลุ่มศึกษา-กลุ่มควบคุม”
(5) นางสาว รสชรินทร์  ศิริเวิน นักศึกษาปริญญาเอก คณะสาธารณสุขศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง
“การพัฒนาโปรแกรมจัดการน้ำหนักโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการดูแลสุขภาพเคลื่อนที่ (mHealth)
เป็นเครื่องมือสนับสนุนสำหรับหญิงวัยทำงานที่น้ำหนักเกินและอ้วน”

4

5



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงเปิดงานประชุมวิชาการ “เซเรบอส อวอร์ด คอนเฟอร์เรนซ์ ประจำปี 2016” เรื่อง “สูงวัยอย่างไร กายใจเป็นสุข (Vitality and Healthy Aging)” อัปเดตล่าสุด 23 ธันวาคม 2559 เวลา 14:45:26 1,524 อ่าน
TOP