x close

ฉลอง 83 พรรษาจักรพรรดิอากิฮิโตะ พสกนิกรญี่ปุ่นพร้อมใจร่วมถวายพระพรเนืองแน่น

ฉลอง 83 พรรษาจักรพรรดิอากิฮิโตะ

ฉลอง 83 พรรษาจักรพรรดิอากิฮิโตะ

         พสกนิกรชาวญี่ปุ่นร่วม 3 หมื่นชีวิต พร้อมใจไปรวมตัวถวายพระพร สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองพระชนมพรรษา 83 พรรษา

         วันที่ 23 ธันวาคม 2559 สำนักข่าวสเตรทไทมส์ มีรายงานว่า ประชาชนชาวญี่ปุ่นพร้อมใจเดินทางไปรวมตัวกันเป็นจำนวนมากที่บริเวณด้านนอกของพระราชวังอิมพีเรียล เพื่อเข้าร่วมถวายพระพร สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมฉลองพระชนมพรรษา 83 พรรษา
         โดยเหล่าพสกนิกรต่างพากันปลื้มปีติที่ได้ชื่นชมพระบารมี พากันโบกธงชาติพร้อมกับเปล่งเสียงทรงพระเจริญดังกึกก้อง ซึ่งจากรายงานเผยว่า ประชาชนชาวญี่ปุ่นที่ไปรวมตัวในครั้งนี้มีจำนวนมากกว่า 33,000 ราย ซึ่งนับว่ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ เสด็จขึ้นครองราชย์มาตั้งแต่ปี 2532

ฉลอง 83 พรรษาจักรพรรดิอากิฮิโตะ

         ทั้งนี้จากรายงานได้ระบุว่า ครั้งนี้อาจจะเป็นการเสด็จออกมหาสมาคมครั้งสุดท้ายของสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ หลังจากเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทรงมีพระราชดำรัส แย้มพระราชประสงค์เตรียมสละราชสมบัติ เนื่องด้วยพระชนมายุที่มากและปัญหาเรื่องพระพลานามัย อันเกรงว่าจะส่งผลให้การปฏิบัติพระราชกรณียกิจส่วนพระองค์ในฐานะองค์พระประมุขของประเทศเป็นไปอย่างไม่เต็มที่

         ขณะที่ ทางรัฐบาลนำโดยนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ได้จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อหารือกันในเรื่องการแก้กฎมณเฑียรบาล เพื่อให้กระบวนการลุล่วงผ่านไปได้ด้วยดี เนื่องจากเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง อันมีผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อประเทศชาติ


​ภาพจาก TOSHIFUMI KITAMURA / AFP, ทวิตเตอร์ @oakhousetokyo



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฉลอง 83 พรรษาจักรพรรดิอากิฮิโตะ พสกนิกรญี่ปุ่นพร้อมใจร่วมถวายพระพรเนืองแน่น อัปเดตล่าสุด 23 ธันวาคม 2559 เวลา 18:33:49 4,218 อ่าน
TOP