x close

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เร่งช่วยเหลือคดี 2 ลุงตัดไม้พะยูงในที่ตัวเอง


ตัดไม้พะยูง

          รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยเหลือคดีความ 2 ลุงตัดไม้พะยูงในที่ตัวเอง ชี้ ไม้พะยูงตัดได้แต่ต้องขึ้นในที่ดินตัวเอง และต้องแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบและอนุมัติ

          จากกรณีที่ 2 คุณลุง ได้ทำการตัดไม้พะยูงในที่นาตัวเอง แต่กลับถูกจับดำเนินคดีเนื่องจากเป็นไม้หวงห้ามไม่สามารถตัดได้ หลังจากนี้เตรียมขึ้นศาลพิจารณาคดี ไม่สามารถยอมความได้ เพราะเป็นคดีอาญา ซึ่งก่อนหน้านี้คุณลุงเคยแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ไม่มีใครสนใจ และกลับมาถูกจับดังกล่าว ก่อนที่ต่อมา คุณลุงทั้งสอง ได้รับการประกันตัวแล้วนั้น [อ่านข่าว : ลุงตัดไม้พะยูง ได้ประกันตัวแล้ว ตำรวจยันเป็นไม้หวงห้ามไม่สามารถตัดได้ คลิก]

          ล่าสุดวันที่ 26 ธันวาคม 2559 นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม น.ส.ปิติกาญจน์ สิทธิเดช อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ และนายอรรถพล เจริญชันษา ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ได้หารือร่วมกับ นายทองสุก พันชมพู อายุ 80 ปี และนายเดิน จันทกล อายุ 70 ปี ชาว จ.มหาสารคาม 2 คุณลุงที่ถูกจับในกรณีดังกล่าว เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าว
ตัดไม้พะยูง

          โดย นายธวัชชัย กล่าวว่า ได้มีการประชุมเพื่ออนุมัติวงเงินขอยื่นประกันตัวปล่อยตัวชั่วคราว และจ้างทนายความ ทั้งนี้ถ้าหากต้องส่งฟ้องอัยการ ก็จะไปประกันตัวในชั้นอัยการและช่วยเหลือต่อไป เพราะในชั้นสอบสวนนั้น ทางผู้ใหญ่บ้านได้ประกันตัวไปก่อนหน้านี้แล้ว

          สำหรับ นายอรรถพล กล่าวว่า ไม้พะยูงนั้น เป็นไม้หวงห้ามที่ไม่ว่าจะขึ้นอยู่ที่ใดในราชอาณาจักร จะต้องได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือได้รับสัมปทานก่อน ดังนั้นไม้พะยูงนั้นสามารถตัดได้ถ้าเกิดขึ้นในที่ดินกรรมสิทธิ์ของตัวเอง ซึ่งก่อนตัดเจ้าของต้องไปแจ้งนายอำเภอ ซึ่งนายอำเภอจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ ก่อนจะแจ้งผลการตรวจสอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อมีคำสั่งอนุญาตให้ตัดไม้ได้หรือไม่ต่อไป

ตัดไม้พะยูง

ภาพและข้อมูลจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เร่งช่วยเหลือคดี 2 ลุงตัดไม้พะยูงในที่ตัวเอง อัปเดตล่าสุด 27 ธันวาคม 2559 เวลา 17:37:59 3,911 อ่าน
TOP