x close

เตรียมเปิดรับ นักรบไซเบอร์ ทำงานให้กองทัพ ต้านคนค้าน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

นักรบไซเบอร์

          กองทัพบก เตรียมรับสมัครพลเรือนเป็น "นักรบไซเบอร์" ทั้งมาเป็นทหาร และไม่ต้องเป็นทหาร แต่มีการสกรีนก่อน เพื่อป้องกันไส้ศึก พร้อมยืนยัน พวกต่อต้าน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ยังไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายต่อข้อมูล

          วันที่ 3 มกราคม 2560 ที่เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ของวาสนา นาน่วม นักข่าวสายทหาร รายงานว่า พล.อ. เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการต่อต้าน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ว่า รัฐบาลพยายามชี้แจงเหตุผล ซึ่งสังคมส่วนใหญ่เข้าใจ แต่อาจมีบางส่วนที่ยังต่อต้านอยู่ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลในสังคม แต่ในส่วนของกองทัพนั้น เรามีศูนย์ไซเบอร์ มีระบบและเครื่องมือที่เราพยายามพัฒนา แต่บางทีบุคลากรของเราก็พัฒนาไม่ทัน เพราะมีกรอบของเราอยู่
          ดังนั้นทางกองทัพต้องเปิดรับคนที่มีความชำนาญในด้านเหล่านี้เพิ่มเข้ามา ซึ่งอยู่ในแผนการพัฒนาโครงสร้างกองทัพ เพราะถ้าเอาทหารที่เรามีอยู่ ก็คงไม่เชี่ยวชาญพอ จึงต้องรับคนข้างนอกเข้ามาเป็นทหาร หรือไม่ต้องเป็นทหารแต่มาทำงานให้กองทัพ และมีค่าตอบแทนที่เหมาะสม แต่ก็มีข้อจำกัด เพราะเราเป็นระบบราชการ จะจ้างเงินเดือนสูงมากไม่ได้

          ทั้งนี้ ถือเป็นการสร้างนักรบไซเบอร์ในอีกหนทางหนึ่งของกองทัพ ซึ่งต่างประเทศเขาก็ทำกัน โดยมีการจ้างพลเรือนมาทำงานให้ โดยไม่ต้องเป็นทหาร แต่ทำหน้าที่พนักงาน มีตั้งแต่ระดับหัวหน้าเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ แล้วก็มีพนักงานที่เป็นพลเรือนที่จ้างมาในราคาสูง

นักรบไซเบอร์

          ในส่วนที่เกรงว่าอาจจะมีไส้ศึกนั้น ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะทางกองทัพมีการสกรีนก่อนอยู่แล้ว ในการที่จะรับใครเข้ามาทำงาน เพราะเรื่องคอมพิวเตอร์เป็นเรื่องใหม่ จะต้องมีขีดความสามารถพิเศษ

          "อย่างไรก็ตาม ขบวนการต่อต้าน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์นั้น พบว่ามีการเชื่อมโยงกันเป็นขบวนการ ที่เชื่อมโยงกันทั้งในและต่างประเทศ เป็นกลุ่ม หมู่พวก ก็ยากที่จะเราลงไปตามดูว่า เขาอะไรกันตรงไหน แต่ที่ผ่านมาก็ยังไม่ได้ทำให้เสียหายในเรื่องข้อมูล แค่ทำความเสียหายต่อระบบในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น" ผบ.ทบ. กล่าว

เกาะติดข่าว พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ทั้งหมด

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมเปิดรับ นักรบไซเบอร์ ทำงานให้กองทัพ ต้านคนค้าน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อัปเดตล่าสุด 4 มกราคม 2560 เวลา 13:48:50 16,807 อ่าน
TOP