x close
hilight > ข่าวแปลก x-file

หมอสะเพร่า ลืมกรรไกรยาว 15 ซม. ไว้ในท้องคนไข้นาน 18 ปี เพิ่งรู้เรื่อง !?

| 24,758 อ่าน

แพทย์เวียดนามลืมกรรไกรผ่าตัดขนาด 15 เซนติเมตร ไว้ในท้องคนไข้นานถึง 18 ปี เจ้าตัวไม่รู้เรื่อง จนกระทั่งเกิดอุบัติเหตุไปรักษาที่โรงพยาบาลถึงทราบเรื่อง สาธารณสุขโร่เอาเรื่องโรงพยาบาลต้นเหตุ
เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2560 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานความผิดพลาดชวนอึ้งจากประเทศเวียดนาม ระบุว่า ทีมศัลยแพทย์จากกรุงฮานอย ได้เดินทางไปทำการช่วยเหลือผ่าตัดนำกรรไกรออกจากท้องของชายวัย 54 ปีรายหนึ่ง ที่จังหวัดท้ายเงวียน หลังจากเขาประสบอุบัติเหตุทางถนนเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แล้วผลเอกซเรย์เผยให้เห็นว่า มีกรรไกรฝังอยู่ในช่องท้องด้านซ้ายบริเวณลำไส้ใหญ่
จากรายงานระบุว่า ทีมแพทย์ใช้เวลาผ่าตัดอยู่นาน 3 ชั่วโมง กระทั่งนำกรรไกรดังกล่าวออกมาได้สำเร็จ และเจ้าตัวปลอดภัย คาดว่าจะกลับบ้านได้ภายในสัปดาห์หน้า สำหรับกรรไกรที่พบมีขนาด 15 เซนติเมตร และเป็นกรรไกรที่ใช้ในห้องผ่าตัด ซึ่งสิ่งที่ทำให้ทีมแพทย์ต้องตกใจเป็นอย่างมากนั่นก็คือ กรรไกรนี้ติดอยู่ในท้องเขามานานถึง 18 ปีแล้วด้วยกัน เนื่องจากก่อนหน้านี้เขาไม่เคยไปผ่าตัดรักษาที่โรงพยาบาลใดเลย ครั้งล่าสุดก็คือเมื่อปี 2541 ที่เขาได้เข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลในจังหวัดบั๊กกั่น
นอกจากนี้ ตลอดระยะเวลา 18 ปีที่ผ่านมา ชายรายดังกล่าวเผยว่า เขามีอาการเจ็บปวดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งหากไม่เกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ ก็คงไม่ทราบว่ามีกรรไกรติดอยู่ในท้องและไม่ได้ผ่าตัดนำออกมา คงจะอยู่ในท้องของเขาเช่นนั้นต่อไปเรื่อย ๆ
ขณะเดียวกัน ด้านกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม ได้มีคำสั่งให้โรงพยาบาลบั๊กกั่น เขียนรายงานระบุตัวศัลยแพทย์ที่รับผิดชอบทำการผ่าตัดและทิ้งกรรไกรไว้ในท้องของชายรายดังกล่าว โดยเบื้องต้นทางผู้อำนวยการโรงพยาบาล ได้ออกมาเผยว่า ทางโรงพยาบาลเก็บประวัติการรักษาคนไข้ไว้นานเพียง 15 ปี แต่ทั้งนี้จะพยายามดำเนินการตรวจสอบอย่างสุดความสามารถ
ภาพจาก phunutoday.vn

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอสะเพร่า ลืมกรรไกรยาว 15 ซม. ไว้ในท้องคนไข้นาน 18 ปี เพิ่งรู้เรื่อง !? อัปเดตล่าสุด 4 มกราคม 2560 เวลา 13:52 24,758 อ่าน
TOP