x close

ลือสะพัด ญี่ปุ่นอาจมีแผนแต่งตั้งจักรพรรดิองค์ใหม่ในปี 2562

ฉลอง 83 พรรษาจักรพรรดิอากิฮิโตะ

          แหล่งข่าวเผย ญี่ปุ่นอาจมีแผนแต่งตั้งสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ขึ้นในปี 2562 โดยให้เจ้าชายนะรุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น ทรงขึ้นสืบราชบัลลังก์ต่อ 

          สืบเนื่องจากเมื่อเดือนสิงหาคม 2559 สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ ทรงมีพระราชดำรัส แย้มพระราชประสงค์เตรียมสละราชสมบัติ เนื่องด้วยพระชนมพรรษาที่มากขึ้น รวมทั้งปัญหาเรื่องพระพลานามัย อันเกรงว่าจะส่งผลให้การปฏิบัติพระราชกรณียกิจในฐานะองค์พระประมุขของประเทศเป็นไปอย่างไม่เต็มที่ ซึ่งทางรัฐบาลญี่ปุ่นเองก็ได้รับสนองพระราชประสงค์ เริ่มทำการหารือเปลี่ยนแปลงกฎมณเฑียรบาล เพื่อให้การสืบต่อราชบัลลังก์บรรลุผ่านไปด้วยดี เนื่องจากเป็นวาระสำคัญแห่งชาติ ตามที่ได้เคยมีการรายงานไปแล้วนั้น
          ล่าสุดวันที่ 11 มกราคม 2560 เว็บไซต์เดลี่เมล อ้างอิงจากแหล่งข่าวท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมวางแผนสำหรับพิธีสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นวันที่ 1 มกราคม 2562 และให้เจ้าชายนะรุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันมีพระชนมายุ 56 พรรษา ขึ้นครองราชย์แทน

ฉลอง 83 พรรษาจักรพรรดิอากิฮิโตะ

          อย่างไรก็ดีแม้ว่าในประวัติศาสตร์ของประเทศญี่ปุ่น จะเคยมีกษัตริย์สละราชบัลลังก์มาแล้ว แต่หากครั้งนี้เกิดขึ้นจริงตามการอ้างอิงของแหล่งข่าว จะนับเป็นการสละราชสมบัติครั้งแรกในรอบ 200 ปีของญี่ปุ่น ซึ่งตามกฎมณเฑียรบาลฉบับปัจจุบันนั้นไม่สามารถทำได้ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ ทางรัฐบาลจึงต้องมีการร่างกฎหมายขึ้นเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปอย่างราบรื่น รวมทั้งไม่ให้เกิดความวุ่นวายและไร้เสถียรภาพทางการเมือง

          ทั้งนี้ตามรายงานของ japantimes.co.jp เผยว่า หลังจากสิ้นยุคของสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะแล้วนั้น จะต้องมีการประกาศตั้งชื่อยุคใหม่ตามกฎมณเฑียรบาล โดยยุครัชสมัยของสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะปัจจุบันนี้ เรียกว่า ยุคเฮเซ ที่มีความหมายว่าบรรลุสันติภาพ เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 ซึ่งหากหลังจากที่สิ้นยุคของพระองค์แล้ว อาจมีการขนานพระนามพระองค์ตามชื่อรัชสมัย เช่นเดียวกับจักรพรรดิพระองค์ก่อน อันได้แก่ จักรพรรดิโชวะ (สมเด็จพระจักรพรรดิฮิโระฮิโตะ)

​ภาพจาก TOSHIFUMI KITAMURA / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลือสะพัด ญี่ปุ่นอาจมีแผนแต่งตั้งจักรพรรดิองค์ใหม่ในปี 2562 อัปเดตล่าสุด 11 มกราคม 2560 เวลา 18:21:41 4,027 อ่าน
TOP