x close
hilight > ข่าวการเมือง

สนช. ลงมติเอกฉันท์ เปิดทางแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ หมวดกษัตริย์

| 24,878 อ่าน

สนช. มีมติเอกฉันท์เห็นชอบแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 ด้วยคะแนน 228 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง เปิดทางให้แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ หมวดกษัตริย์ และไม่จำเป็นต้องแต่งตั้งผู้สำเร็จราชการแทนกรณีพระมหากษัตริย์เสด็จฯ ต่างประเทศ
วันที่ 13 มกราคม 2560 ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เรื่องการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่..( พ.ศ.) ซึ่งจะมีการประชุมพิจารณาทั้ง 3 วาระรวด โดยมี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. เป็นประธานการประชุม เพื่อเป็นการเปิดทางให้มีกระบวนการแก้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่
โดยในการประชุม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขใน 2 ประเด็น ที่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และเรื่องการให้อำนาจนายกรัฐมนตรีขอนำร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติที่ทูลเกล้าฯ ไปแล้วนำกลับมาแก้ไขใหม่
สืบเนื่องจากสำนักราชเลขาธิการได้แจ้งมาว่า มีข้อสังเกตบางประการที่สมควรดำเนินการในขณะนี้เพราะหากมีการใช้รัฐธรรมนูญแล้ว หากมีการแก้ไขบางข้อความในบางหมวดจำเป็นต้องนำไปทำประชามติใหม่ ซึ่งจะใช้เวลายาวนานและไปกระทบกับเรื่องอื่น ๆ เพราะเมื่อมีการนำขึ้นทูลเกล้าฯ แล้ว รัฐบาลจะนำกลับมาแก้ไขโดยพลการไม่ได้ จึงต้องอาศัยข้อกฎหมายเพื่อให้เกิดความกระจ่าง คือ เมื่อพระมหากษัตริย์พระราชทานข้อสังเกตว่าสมควรแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติแล้ว ให้นายกรัฐมนตรีนำกลับมาแก้ไขเพิ่มเติมและขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายใหม่ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับพระราชทานคืนมา
ส่วนเรื่องการแต่งตั้งผู้สำเร็จราชการเมื่อพระมหากษัตริย์เสด็จฯ ไปต่างประเทศ หรือจะทรงบริหารพระราชภาระไม่ได้ด้วยเหตุใดก็ตาม จะทรงแต่งตั้งผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์หรือไม่ก็ได้
ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการลงมติเห็นชอบตามที่เสนอแก้ไข และมีมติเป็นเอกฉันท์รับหลักการ ด้วยคะแนน 229 คะแนน งดออกเสียง 3 เสียง โดยหลังจากนี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะนำความขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ประกาศใช้ต่อไป
ภาพจาก ครอบครัวข่าว 3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนช. ลงมติเอกฉันท์ เปิดทางแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ หมวดกษัตริย์ อัปเดตล่าสุด 13 มกราคม 2560 เวลา 16:23 24,878 อ่าน
TOP