x close

ปิดตำนาน สะแปอิง บาซอ ประธาน BRN เสียชีวิตแล้วที่มาเลเซีย

สะแปอิง บาซอ

          สะแปอิง บาซอ ประธานกลุ่มบีอาร์เอ็นคนปัจจุบัน เสียชีวิตอย่างสงบที่มาเลเซีย ญาติเตรียมละหมาดฆอเอ็บ ในวันที่ 16 มกราคมนี้ ยังไม่เปิดเผยการแต่งตั้งผู้นำกลุ่มคนใหม่

          วันที่ 15 มกราคม 2560 มีการรายงานว่า นายสะแปอิง บาซอ ประธานกลุ่มบีอาร์เอ็น โคออร์ดิเนต ซึ่งเป็นขบวนการก่อความไม่สงบกลุ่มสำคัญในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว ณ บ้านพักของตนเอง ที่ตั้งอยู่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา


          ก่อนหน้าที่จะเข้าร่วมขบวนการก่อความไม่สงบนั้น  นายสะแปอิงเคยเป็นกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลามาก่อน เขามีพื้นเพเดิมมาจากตำบลเมาะมาวี อำเภอยะรัง  เคยเดินทางไปประเทศซาอุดิอาระเบีย เพื่อศึกษาด้านศาสนาที่เมืองมาดีนะห์ เมื่อจบการศึกษาก็กลับมายังประเทศไทย รับตำแหน่งเป็นครูใหญ่ที่โรงเรียนโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ จังหวัดยะลา

          ด้านพลเอก อักษรา เกิดผล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ณ เวลานี้ ยังไม่ได้รับการแจ้งจากขบวนการบีอาร์เอ็น ว่า จะให้ผู้ใดเป็นมาตัวแทนของนายสะแปอิงในการพูดคุยสันติสุข แต่มั่นใจว่าไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามคงไม่มีผลกระทบกับการเจรจาอย่างแน่นอน

          สำหรับการจัดงานศพตามพิธีทางศาสนานั้น ญาติของนายสะแปอิงได้กำหนดทำพิธีละหมาดฆอเอ็บ หรือ การละหมาดไม่มีศพต่อหน้า ในเวลา 09.00 น. ของวันที่ 16 มกราคมที่จะถึงนี้  ณ โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ตลาดเก่าถนนสิโรรส เขตเทศบาลนครยะลา โดยได้มีการแจ้งกำหนดการจัดงานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ คาดว่าเหล่าลูกศิษย์ของนายสะแปอิงที่เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก จะเดินทางมาเข้าร่วมพิธีละหมาดฆอเอ็บครั้งนี้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก ข่าวช่อง 8

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิดตำนาน สะแปอิง บาซอ ประธาน BRN เสียชีวิตแล้วที่มาเลเซีย อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2560 เวลา 09:17:34 22,685 อ่าน
TOP