x close

ศาลชี้ รื้อคดีใหม่กรณีครูแพะเกิดขึ้นยาก หากบริสุทธิ์ พยาน-ตำรวจ ส่อมีความผิด

คดีครูแพะ

          เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เผย กรณีการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นมาใหม่แบบคดีครูแพะ เกิดขึ้นได้น้อยมาก แต่หากพบไม่ผิดจริง จำเลยมีสิทธิ์ฟ้องคนทำคดีได้

          จากกรณีที่ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อดีตข้าราชการครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสกลนคร ที่ต้องถูกจำคุก 1 ปี 6 เดือน จากคดีขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิต ทั้งที่ไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุ ซึ่งภายหลังได้มีการขอความเป็นธรรม รวมถึงมีพยานหลักฐานว่าผู้ก่อเหตุจริงคือชายอีกคนหนึ่ง ทำให้ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ได้มีคำสั่งให้มีการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นมาใหม่ การรื้อคดีจะเริ่มในวันนี้ (16 มกราคม 2560)
          เรื่องดังกล่าว นายอธิคม อินทุภูติ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นไปตาม พ.ร.บ.การรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ ซึ่งคดีนี้เป็นคดีที่ศาลฎีกาเคยมีคำพิพากษาเด็ดขาดมาแล้ว หากมีการสืบพยานคู่ความทั้งสองเสร็จสิ้น ศาลจังหวัดนครพนมซึ่งเป็นศาลชั้นต้นจะต้องส่งสำนวนบันทึกการพิจารณาสืบพยานคดีในศาลไปให้ศาลฎีกาเป็นผู้พิจารณามีคำพิพากษาชี้ขาดต่อไป

คดีครูแพะ

          ทั้งนี้นายอธิคม เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาการรื้อฟื้นคดีนั้นเกิดขึ้นได้ยากมาก เพราะข้อกำหนดในการรื้อฟื้นคดีจะคล้ายกับคดีในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ต้องมีพยานหลักฐานใหม่ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และพยานหลักฐานใหม่นั้นมีผลที่จะเปลี่ยนแปลงคดีหรือพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ ซึ่งที่ผ่านมาตนเคยเห็นเพียงแค่ 1-2 คดีเท่านั้นที่กลับคำพิพากษาได้ แต่ถ้าพิสูจน์แล้วว่าจำเลยไม่ได้กระทำผิด พยานที่สืบไปในตอนแรกจนทำให้จำเลยต้องโทษคำพิพากษาก็อาจจะมีความผิด ขณะเดียวกันจำเลยสามารถฟ้องกลับเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งทำคดีนี้ได้อีกด้วย

อัพเดทข่าว ครูจอมทรัพย์ ติดคุกฟรี ทั้งหมด

ภาพจาก รายการต่างคนต่างคิด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก ข่าวช่อง8, AMARIN TVHD

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลชี้ รื้อคดีใหม่กรณีครูแพะเกิดขึ้นยาก หากบริสุทธิ์ พยาน-ตำรวจ ส่อมีความผิด อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2560 เวลา 10:59:49 29,742 อ่าน
TOP