x close

กสทช. ประกาศ มี.ค. นี้ ใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือ ผู้ใช้มือถือทั่วประเทศ

ระบบสแกนนิ้ว
Denys Prykhodov / Shutterstock

          เลขาฯ กสทช. เผยเดือนมีนาคมนี้ ประกาศใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือผู้ใช้มือถือทั่วประเทศ หลังเซ็นสัญญาจ้าง ม.เกษตรศาสตร์ 15 ล้านบาท พัฒนาระบบซอฟต์แวร์

          วันที่ 16 มกราคม 2560 มีรายงานว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เผยว่า กสทช. ได้เซ็นสัญญาจัดซื้อจัดจ้างกับ ม.เกษตรศาสตร์ เพื่อให้พัฒนาระบบยืนยันตัวบุคคลผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือด้วยการสแกนลายนิ้วมือมูลค่า 15 ล้านบาท เรียบร้อยตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2559 แล้ว คาดว่าภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้จะพัฒนาระบบซอฟต์แวร์เสร็จ จากนั้นภายในเดือนมีนาคมจะออกประกาศให้ประชาชนใช้ระบบดังกล่าวได้ผ่านศูนย์บริการของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ (โอเปอเรเตอร์)
          สำหรับเครื่องสแกนลายนิ้วมือ โอเปอเรเตอร์ รวมถึงโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นของตนเอง หรือเอ็มวีเอ็นโอ (MVNO) ทุกราย ต้องจัดซื้ออุปกรณ์มาให้บริการกับประชาชน ซึ่งจากการสำรวจพบว่าราคาเรื่องสแกนลายนิ้วมืออยู่ที่ประมาณเครื่องละ 1,000-2,000 บาท ทำให้ผู้ประกอบการมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ดังนั้นทาง กสทช. จะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) พิจารณา ลดการจัดเก็บเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปี

          ทั้งนี้ หากโอเปอเรเตอร์ไม่ปฏิบัติตามที่ กสทช. ประกาศ โอเปอเรเตอร์จะมีความผิดอาจถูกยึดใบอนุญาตได้ ขณะที่เอ็มวีเอ็นโอหากจะมาขอเลขหมายเพิ่ม และถ้า กสทช. พบว่ามีลูกค้าที่ไม่ลงทะเบียนก็จะขอเพิ่มไม่ได้ เนื่องจากเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศด้วย

          อย่างไรก็ตาม การลงทะเบียนด้วยการสแกนลายนิ้วมือ ทาง กสทช. จะบังคับให้ดำเนินการเฉพาะการเปิดซิมการ์ดใหม่เท่านั้น ซึ่งกลุ่มผู้ใช้งานด้านการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ (โมบาย เพย์เมนต์) ที่ปัจจุบันมีอยู่ราว 14 ล้านเลขหมาย จาก 110 ล้านเลขหมาย ทาง กสทช. จะไม่บังคับ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กสทช. ประกาศ มี.ค. นี้ ใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือ ผู้ใช้มือถือทั่วประเทศ อัปเดตล่าสุด 17 มกราคม 2560 เวลา 13:53:56 28,872 อ่าน
TOP