x close

คุกบราซิลป่วนไม่จบ เกิดจลาจลหนักอีก แก๊งคู่อริเปิดศึกฆ่า สังเวยกว่า 30 ศพ

 คุกบราซิล

ภาพจาก HO / TV PONTA NEGRA SBT / AFP

             เกิดเหตุจลาจลหนักในคุกบราซิล แก๊งค้ายาคู่อริสองแก๊งเปิดศึกดวลในคุก เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว นักโทษเสียชีวิตอย่างน้อย 30 ราย หลายรายถูกฆ่าตัดคอ

             เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2560 สำนักข่าวเดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า เกิดเหตุจลาจลในเรือนจำของประเทศบราซิลอีกครั้ง โดยครั้งนี้เกิดขึ้นที่เรือนจำอัลคาซูซ ที่ตั้งอยู่ในรัฐริอู กรานดี ดูนอร์ตี ประเทศบราซิล เมื่อสองแก๊งค้ายาคู่อริที่ถูกคุมขังหลบหนีออกจากห้องขังและเปิดฉากต่อสู้กันอย่างดุเดือด เบื้องต้นมีนักโทษกว่า 30 รายเสียชีวิตจากเหตุครั้งนี้

คุกบราซิล
 
ภาพจาก ANDRESSA ANHOLETE / AFP
             เหตุจลาจลในครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา จุดปะทะคาดว่ามาจากนักโทษซึ่งเป็นสมาชิกแก๊งค้ายาก่อเหตุโจมตีสมาชิกแก๊งคู่อริและได้ลุกลามบานปลายจนเป็นจลาจลครั้งใหญ่ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรอให้ถึงเวลารุ่งสางก่อนจะเร่งเข้าไปควบคุมสถานการณ์ ซึ่งในขณะนี้ทุกอย่างถูกควบคุมได้ทั้งหมดแล้ว นักโทษที่เสียชีวิตแทบทุกศพถูกตัดชิ้นส่วนร่างกาย มี 3 รายถูกฆ่าตัดคอ และมีอีกจำนวนมากที่ได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง

             เรือนจำอัลคาซูซแห่งนี้ถูกออกแบบมาให้สามารถรองรับนักโทษได้ราว 620 คน แต่จำนวนนักโทษที่ถูกคุมขังกลับมีจำนวนมากกว่า 1,000 คน ปัญหานักโทษล้นคุกคือปัญหาใหญ่ของบราซิลที่เรื้อรังมาเป็นเวลานานแล้ว และนักโทษส่วนใหญ่ล้วนเป็นแก๊งค้ายาและกลุ่มแก๊งอาชญากรต่าง ๆ

             เฉพาะในเดือนมกราคมปี 2560 เดือนเดียว เกิดเหตุจลาจลในเรือนจำของบราซิลมาแล้วหลายครั้ง ก่อนหน้านี้คือเรือนจำในรัฐอะมาโซนาสและโรเรนา เมื่อรวมครั้งนี้ด้วย สามารถนับจำนวนนักโทษที่เสียชีวิตได้มากกว่า 140 ราย

คุกบราซิล

ภาพจาก RAPHAEL ALVES / AFP

             การนี้ นายอเล็กซานเดร เดอ โมราเอซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ออกมาประกาศว่า จำเป็นต้องเร่งแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างเร่งด่วน โดยได้สังการจัดสรรงบประมาณกว่า 460 ล้านบาทไปยังรัฐริอู กรานดี ดูนอร์ตี เพื่อทำการปรับปรุง ต่อเติมเรือนจำแห่งนี้และได้ส่งกองกำลังรักษาความปลอดภัยไปประจำการเพิ่มเติมแล้ว

ข้อมูลจาก
bbc.co.uk




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุกบราซิลป่วนไม่จบ เกิดจลาจลหนักอีก แก๊งคู่อริเปิดศึกฆ่า สังเวยกว่า 30 ศพ อัปเดตล่าสุด 18 มกราคม 2560 เวลา 10:05:21 15,658 อ่าน
TOP