x close

เผยยังไม่มีเหยื่อถูกหนุ่มเช็ก แพร่เอดส์-เร่งดูผิดกฎหมายควบคุมโรคหรือไม่

 

หนุ่มเช็กแพร่โรคเอดส์

             รองโฆษก สตช. ระบุ ยังไม่พบผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์ถูก  หนุ่มเช็กแพร่โรคเอดส์  เตรียมดำเนินคดีอยู่ในประเทศเกินกำหนด ก่อนผลักดันออกนอกประเทศ เร่งพิจารณาผิดกฎหมายควบคุมโรคติดต่อหรือไม่

              วันที่ 18 มกราคม 2560 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เวลา 10.30 น. พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม นายซเดเน็ค ไฟเฟอร์ (Zdenek Pfeifer) สัญชาติเช็ก ที่จังหวัดภูเก็ต หลังตำรวจสากลประเทศไทย ได้รับแจ้งจากองค์การตำรวจสากลและตำรวจสากลแห่งสาธารณรัฐเช็ก ว่า ชายคนดังกล่าวติดเชื้อเอชไอวี และมีพฤติการณ์รักร่วมเพศ แต่คนร้ายได้หลบหนีออกจากประเทศสาธารณรัฐเช็ก แล้วได้มีเพศสัมพันธ์ในลักษณะรักร่วมเพศอย่างต่อเนื่อง ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้คุมตัว นายซเดเน็ค ไฟเฟอร์ ก่อนคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เชิงทะเล จ.ภูเก็ต ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งชายคนดังกล่าวมีหมายจับของตำรวจสากลในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดทางเพศเด็ก และชายคนดังกล่าวได้อาศัยอยู่ในประเทศไทยเกินกำหนดกว่า 500 วัน
 ป่วยโรคเอดส์
              โดยขณะนี้พนักงานสอบสวน สภ.เชิงทะเล ได้รับตัวเอาไว้และจะดำเนินคดีในส่วนของการอยู่ในประเทศไทยเกินกว่ากำหนด และหลังจากดำเนินคดีในส่วนนี้เสร็จสิ้นแล้ว จะนำตัวชายคนดังกล่าวมาส่งที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อดำเนินการผลักดันออกนอกประเทศต่อไปตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง

              พ.ต.อ. กฤษณะ ระบุอีกว่า สำหรับกระแสข่าวที่ว่าชายคนดังกล่าวได้เข้ามาและมีพฤติกรรมแพร่เชื้อ HIV นั้น ในเบื้องต้นยังไม่พบว่ามีผู้เสียหายเข้ามาร้องทุกข์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด หากมีผู้เสียหายเข้ามาร้องทุกข์เจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

              ส่วนจะมีการตรวจสอบว่า ชายคนดังกล่าว มีเชื้อ HIV อยู่ในร่างกายหรือไม่นั้น เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหาว่ามีความยินยอมหรือไม่อย่างไร โดยผู้ต้องหามีสิทธิ์จะพบทนายสองต่อสอง และมีสิทธิ์ในการรักษาพยาบาล โดยเจ้าหน้าที่จะพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องเป็นกรณีไป

              ส่วนกรณีที่อาจมีการเผยแพร่เชื้อนั้นเจ้าหน้าที่จะพิจารณาอีกครั้งว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามกฎหมายข้อใดบ้าง ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคติดต่อโดยจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ภาพจาก รายการทุบโต๊ะข่าว
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยยังไม่มีเหยื่อถูกหนุ่มเช็ก แพร่เอดส์-เร่งดูผิดกฎหมายควบคุมโรคหรือไม่ อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2560 เวลา 09:31:08 2,005 อ่าน
TOP