x close

โดนอีก จ่อเอาผิด ธรรมกาย อีกข้อหา หลังพบบุกรุกป่าชายเลน จ.กระบี่ 80 ไร่







          ศรีวราห์ ถกดีเอสไอ จ่อออกหมายจับเพิ่ม หลังพบรุกที่ป่ากระบี่ อีก 80 ไร่ สร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม พร้อมขีดเส้นตายถึง 27 ม.ค. นี้ พร้อมเตรียมออกคำสั่งห้ามใช้พื้นที่ "ธรรมกาย" หลังประกาศแจ้งสิ่งก่อสร้างในวัดผิดกฎหมาย ครบ 30 วัน

          เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2560 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีรายงานว่า  พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้รวบรวมคดี เกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง โดยพบว่าปัจจุบันมีการร้องทุกข์ดำเนินการแล้วทั้งสิ้น 308 คดี ออกหมายจับไปแล้ว 8 ราย จำแนกเป็น ท้องที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 178 คดี เป็นคดีบุกรุก 16 คดี ความผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก 20 คดี ฐานกีดขวางจราจร 5 คดี หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา 1 คดี ความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 128 คดี พ.ร.บ.น้ำบาดาล 1 คดี พ.ร.บ.ป่าไม้ 4 คดี ขัดขวางเจ้าพนักงาน 2 คดี ฐานเอาทรัพย์ที่เจ้าพนักงานยึดไว้ 1 คดี ในท้องที่นี้ ออกหมายจับนายองอาจ ธรรมนิทา และโฆษกศิษยานุศิษย์อีก 2 ราย
   
          ส่วนคดีในความรับผิดชอบของกองบังคับการปราบปรามนั้นมี 1 คดี เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116  ผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต (1) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้าย (2) เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ (3) เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี โดยออกหมายจับ นางสาวดวงกมล ทองคณารักษ์ และนางสาวทิพวรรณ์ สุจริยานุรักษ์ คดีในความรับผิดชอบของ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) รวม 19 คดี เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้

          โดยเบื้องต้นศาลจังหวัดสีคิ้ว ออกหมายจับ พระธัมมชโยไปแล้ว คดีที่ สภ.อุ้มผาง จ.ตาก มี 1 คดีเป็นความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ โดยศาลจังหวัดแม่สอด ออกหมายจับพระธาดา ตามหมายจับที่ จ. 142/59  ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2559  คดีที่ สภ.ภูเรือ จ.เลย มี 6 คดี เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 3 คดี  คดีออก นส.3 ก. โดยมิชอบ 2 คดี  ผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 1 คดี ในคดีนี้ออกหมายจับพระธัมมชโย และวัดพระธรรมกาย รวม 2 หมาย และคดีที่ สภ.เกาะยาว จ.พังงา รวม 103 คดี จำแนกเป็น ความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 98 คดี พ.ร.บ.ป่าไม้ 1 คดี พ.ร.บ.อาวุธ 1 คดี พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า (ปะการัง) 1 คดี ฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยการตัดต้นไม้ขวาง 1 คดี และ พ.ร.บ.วิทยุคมนาคมกรณีตั้งเสาวิทยุโดยไม่ได้รับอนุญาต 1 คดี

           พล.ต.อ. ศรีวราห์ เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายของวันที่ 18 มกราคม ตนจะเดินทางประชุมร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกาย เพื่อหารือเกี่ยวกับการดำเนินคดีบังคับใช้กฎหมาย ทั้งนี้สำหรับการเข้าค้น หรือเข้าจับกุม พระธัมมชโย และบุคคลอื่นตามหมายจับที่เชื่อว่ายังอยู่ภายในวัดนั้น ต้องรอความชัดเจนจากนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ที่จะเป็นผู้ประเมินสถานการณ์และตัดสินใจ

          รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ส่วนการเข้ายึดอาคารที่เป็นของกลางตามฐานความผิดต่าง ๆ นั้น ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนที่อยู่ภายในวัด ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ยึดได้เพียงรั้วรอบวัดเท่านั้น ส่วนอาคารขนาดใหญ่ เช่น ธรรมกายเจดีย์ ยังไม่สามารถยึดได้ตราบใดที่ยังไม่สามารถเข้าไปในวัด ซึ่งย้ำว่าจะเข้าไปเมื่อเวลาเหมาะสม สถานการณ์เอื้ออำนวย 

          อย่างไรก็ตามเมื่อเจ้าหน้าที่ได้ปิดประกาศแจ้งแก่วัดพระธรรมกายว่าสิ่งก่อสร้างเข้าข่ายผิดกฎหมาย ต้องยึดเป็นของกลางในคดีไปแล้ว ตั้งแต่ปลายปี 2559 ตามกฎหมาย พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยนั้นกำหนดว่า เมื่อเจ้าหน้าที่ปิดประกาศดังกล่าวแล้ว หากครบกำหนด 30 วัน นับแต่ปิดประกาศ ซึ่งตรงกับวันที่ 27 มกราคมนี้ หากไม่มีการดำเนินการใด ๆ จากทางวัด ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี จะต้องมีการพิจารณาเข้ายึดหรือค้น หรือห้ามใช้สถานที่ สิ่งปลูกสร้างที่ผิดกฎหมายดังกล่าวต่อไป ซึ่งอาจเป็นการประกาศห้ามเข้า และเชิญบุคคลที่อยู่ภายในออก ทั้งนี้เป็นดุลพินิจของผู้ว่าราชการจังหวัดว่าจะดำเนินการอย่างใด เมื่อใด โดยมีปัจจัยอื่น ๆ เช่น ความปลอดภัย งบประมาณ ประกอบด้วย

          ส่วนความคืบหน้าการดำเนินคดีนั้น ตนสั่งการให้พนักงานสอบสวนเร่งดำเนินคดีทั้งหมดอย่างรอบคอบ และจะทยอยออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติม นอกจากนี้จากการตรวจสอบ พบว่าวัดพระธรรมกายได้บุกรุกพื้นที่ป่าชายเลน ใน จ.กระบี่ จำนวน 80 ไร่  เพื่อทำสถานปฏิบัติธรรม ทั้งนี้เจ้าหน้าที่เตรียมจะเข้ายึดพื้นที่คืนให้รัฐเร็ว ๆ นี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โดนอีก จ่อเอาผิด ธรรมกาย อีกข้อหา หลังพบบุกรุกป่าชายเลน จ.กระบี่ 80 ไร่ อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2560 เวลา 11:35:18 5,627 อ่าน
TOP