x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

พิธีสาบานตน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศจุดยืนชัด อเมริกันมาก่อน

| 20,256 อ่าน

โดนัลด์ ทรัมป์ เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 45 อย่างเป็นทางการ ประกาศจุดยืนชัด อเมริกันต้องมาก่อน อเมริกันต้องเป็นที่ 1
เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2560 12:01 น. ตามเวลาสหรัฐอเมริกา โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 45 ที่อาคารรัฐสภา ทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ต่อหน้านายจอห์น โรเบิร์ต ประธานศาลฎีกา โดยมีสมาชิกในครอบครัวยืนให้กำลังใจบนเวที โดยหลังจากประทับมือซ้ายบนคัมภีร์ไบเบิลของอดีตประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น พร้อมยกมือขวากล่าวคำปฏิญาณ 35 คำ ก็นับว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ
จากนั้น โดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวว่า "วันนี้ไม่ใช่วันเปลี่ยนผ่านอำนาจทางการเมืองจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่ง หรือจากพรรคหนึ่งไปเป็นอีกพรรคหนึ่ง แต่เรากำลังเปลี่ยนอำนาจจากวอชิงตัน ดี.ซี. คืนไปสู่อเมริกันชนทุกคน"
"ไม่ว่าจะเป็น แก๊งค้ายาเสพติด อาชญากรรม ความยากจน และการว่างงาน จะหมดไป ความเปลี่ยนแปลงทั้งหมด จะเริ่มขึ้นตั้งแต่ตอนนี้ เพราะช่วงเวลานี้คือช่วงเวลาของคุณ มันเป็นของคุณ วันที่ 20 มกราคม 2560 จะเป็นวันที่ได้รับการจดจำว่า ประชาชาชาวอเมริกันได้กลายเป็นผู้ปกครองประเทศอีกครั้ง ทุกเสียงของพวกคุณจะมีความหมาย และพวกคุณจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ครั้งนี้ ในแบบที่โลกไม่เคยเห็นมาก่อน"
"นับจากวันนี้เป็นต้นไป อเมริกาจะต้องมาก่อน อเมริกาจะต้องเป็นที่หนึ่ง หลายสิบปีที่ผ่านมานี้ เราใช้เงินจากอุตสาหกรรมของเรา ช่วยเพิ่มพูนอุตสาหกรรมของต่างประเทศ ช่วยสนับสนุนกองทัพของประเทศอื่น ๆ ในขณะที่ทหารของเราต้องมาสูญเสียชีวิต เราช่วยปกป้องพรมแดนให้กับประเทศอื่น ๆ แต่เรากลับปฏิเสธที่จะปกป้องประเทศของเราเอง แต่หลังจากวันนี้ไปทุกอย่างจะเปลี่ยน เราจะทำตามกฎง่าย ๆ คือ ซื้อของอเมริกา และจ้างคนอเมริกัน"
"ศูนย์กลางของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้คือความเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า ประเทศชาติจะรับใช้ประชาชน เราจะแสวงหามิตรภาพและความปรารถนาดีกับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก แต่สิ่งที่เราจะต้องทำด้วยความเข้าใจว่า มันเป็นสิทธิของทุกชาติที่จะให้ความสำคัญกับตนเองก่อน โดยเราไม่ได้ต้องการจะกำหนดวิธีการของเราให้กับทุกคน แต่จะปล่อยให้มันส่องแสงเป็นตัวอย่างให้กับทุก ๆ คนปฏิบัติตาม"
และในช่วงสุดท้าย ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้กล่าวว่า "เราจะไม่ยอมรับนักการเมืองที่เอาแต่พูดแต่ไม่ปฏิบัติ เอาแต่ปริปากบ่น แต่ไม่เคยลงมือทำ เวลาสำหรับการพูดอย่างสูญเปล่าจบแล้ว ตอนนี้ถึงเวลาที่ต้องลงมือทำเสียที"
สำหรับพิธีดังกล่าว ได้มีบุคคลสำคัญของประเทศเข้าร่วมงาน ได้แก่ บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีที่เพิ่งลงจากตำแหน่ง และมิเชลล์ โอบามา ภริยา รวมถึงอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช และบิล คลินตัน รวมไปถึงฮิลลารี คลินตัน อดีตคู่แข่งเมื่อครั้งเลือกตั้งเข้าร่วมด้วย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิธีสาบานตน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศจุดยืนชัด อเมริกันมาก่อน อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2560 เวลา 11:15 20,256 อ่าน
TOP