x close

ชี้ เพิ่มโทษ เมาแล้วขับ ไม่ได้ผล ต้องเอาผิดคนนั่ง-คนขายด้วย


ชี้ เพิ่มโทษ เมาแล้วขับ ไม่ได้ผล ต้องเอาผิดคนนั่ง-คนขายด้วย


       เลขาฯ มูลนิธิเมาไม่ขับ เผย มาตรการเพิ่มโทษเมาแล้วขับยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร เหตุยังมีระบบเส้นสาย-คอร์รัปชัน แนะควรเพิ่มเอาผิดกับคนนั่ง-คนขายไปด้วย

       เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2560 มีรายงานว่า นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เผยว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการขอเพิ่มโทษข้อหาเมาไม่ขับ ทั้งเพิ่มจำนวนค่าปรับให้สูงขึ้น จำคุกไม่เกิน 1 ปี และให้พักใช้ใบอนุญาตขับขี่หรือเพิกถอนใบอนุญาตไปเลยนั้น ซึ่งที่ผ่านมาการบังคับใช้ก็ยังไม่เป็นผลเท่าที่ควร เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจไปมุ่งเน้นการปรับแก้กฎหมายที่การเพิ่มโทษมากจนเกินไป ซึ่งในความจริงแล้วหากคดีเข้าสู่การพิจารณาของชั้นศาล ศาลจะตัดสินโทษเพียงแค่ขั้นต่ำเท่านั้น อีกทั้งหากผู้กระทำความผิดรับสารภาพก็จะลดโทษให้กึ่งหนึ่งด้วย

       นอกจากนี้ ประเทศไทยไม่เหมาะกับการเพิ่มโทษจำนวนค่าปรับที่สูง เพราะยังมีระบบเส้นสายและระบบการคอร์รัปชัน หากถูกจับให้เป่าแอลกอฮอล์ ก็มักจะจ่ายเงินกันหน้าด่านหรือใช้เส้นสายให้เรื่องจบ ๆ ไป

       อย่างไรก็ตาม ทางมูลนิธิเห็นว่า ทางรัฐบาลจะต้องปรับแก้ฐานความผิดไม่ใช่ปรับแก้ที่เพิ่มบทลงโทษ แต่ควรจะเอาผิดกับผู้ที่นั่งมากับคนเมาแล้วขับด้วย ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือเพื่อนก็ตามที ซึ่งหากแก้ไขในลักษณะดังกล่าวจะทำให้การคอร์รัปชันและการใช้ระบบเส้นสายเป็นไปได้ยากขึ้น เพราะจะต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นไปด้วย อีกทั้งควรจะต้องเอาผิดกับผู้ประกอบการขายเหล้า เพื่อให้เกิดความรับผิดชอบต่อสังคมอีกด้วย

       สำหรับมาตรการยึดรถในช่วงเทศกาล หรือ 7 วันอันตรายนั้น ควรจะบังคับใช้กับคนขับด้วย เพราะการยึดรถไว้อย่างเดียว ไม่สามารถลดปัญหาได้ จึงต้องขังผู้ที่กระทำความผิดไว้เพื่อไม่ให้ออกไปขับรถได้ ซึ่งทำให้อุบัติเหตุลดลงอีกด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชี้ เพิ่มโทษ เมาแล้วขับ ไม่ได้ผล ต้องเอาผิดคนนั่ง-คนขายด้วย อัปเดตล่าสุด 30 มกราคม 2560 เวลา 12:07:51 13,095 อ่าน
TOP