x close

เด็กอินเดียเสียชีวิตปริศนา ชี้มีสาเหตุมาจากกินลิ้นจี่ตอนท้องว่าง !

เด็กอินเดียเสียชีวิตปริศนา ชี้มีสาเหตุมาจากกินลิ้นจี่ตอนท้องว่าง

          นักวิทยาศาสตร์เผยผลงานการวิจัยชี้ว่า เด็กชายอินเดียที่เสียชีวิตปริศนามานานกว่า 20 ปี หลังเกิดอาการชักและหมดสติ มีสาเหตุมาจากการกินลิ้นจี่ตอนท้องว่าง

          เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 สำนักข่าวบีบีซี เปิดเผยรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวอินเดียและสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเปิดเผยถึงอาการป่วยปริศนาที่ทำให้เด็กทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย เสียชีวิตไม่ต่ำกว่าปีละ 100 ราย ว่า มีสาเหตุมาจากการรับประทานลิ้นจี่ขณะท้องว่าง

          จากรายงานระบุว่า ตลอดระยะเวลามากกว่า 20 ปีที่ผ่านมา เด็กชาวอินเดียในรัฐพิหารที่มีสุขภาพดีเป็นปกติ จู่ ๆ ก็เกิดอาการช็อกและหมดสติขึ้นมากะทันหัน ซึ่งในจำนวนนี้เกือบครึ่งเสียชีวิต สร้างความฉงนให้กับบรรดาแพทย์เป็นอย่างมาก และไม่สามารถหาคำอธิบายได้
          ทว่าล่าสุด มีผลงานการศึกษาวิจัยชิ้นใหม่ออกมา ซึ่งถูกตีพิมพ์ในวารสารวิชาการทางการแพทย์ The Lancet ได้ชี้ว่า สาเหตุของการเสียชีวิตของเด็กเหล่านี้เป็นเพราะสารพิษในผลไม้อย่างลิ้นจี่ ที่มีชื่อว่า ไฮโพกลีซิน (Hypoglycin) โดยเหยื่อที่เสียชีวิตส่วนมากเป็นเด็กที่ครอบครัวมีฐานะยากจนในรัฐดังกล่าว ซึ่งปลูกลิ้นจี่เป็นพืชหลัก ๆ ซึ่งลิ้นจี่นั้นประกอบไปด้วยสารพิษที่จะไปต่อต้านกระบวนการสร้างกลูโคสในร่างกาย อันจะส่งผลต่อเด็กเหล่านี้ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ เนื่องมาจากไม่ได้ทานอาหารเย็น โดยเด็กจะตื่นขึ้นมาร้องไห้ทรมานกลางดึก เนื่องจากสมองบวมเฉียบพลัน ก่อนจะมีอาการชักและหมดสติไป

          ทั้งนี้ ทางด้านนักวิจัยยังได้ทำการตรวจสอบผู้ป่วยเด็กที่ถูกนำตัวส่งเข้าโรงพยาบาลในเมืองมุซัฟฟาร์ปุระ ในช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2557 จึงได้พบความเกี่ยวข้องของโรคระบาดว่ามีส่วนเป็นสาเหตุทำให้เด็กเกิดอาการสมองบวม รวมไปถึงอาการชักของเด็กในแคริบเบียนด้วย โดยการระบาดของโรคดังกล่าวนี้ มีผลมาจากผลไม้หายากที่ชื่อว่า แอคคี ซึ่งมีสารไฮโพกลีซินอยู่ด้วยเช่นกัน

          จากข้อมูลดังกล่าว ทางด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจึงได้มีคำเตือนไปยังผู้ปกครองให้ดูแลลูกหลาน ให้รับประทานอาหารเย็นหรือไม่ให้ท้องว่างก่อนจะทานลิ้นจี่ รวมไปถึงจำกัดจำนวนลิ้นจี่ให้พวกเขากินด้วย หากเด็กมีอาการดังที่กล่าวมาข้างต้น จะต้องส่งตัวไปรับการรักษาภาวะไฮโพกลีซีเมียหรือน้ำตาลในเลือดต่ำ โดยเร็วที่สุด

          อนึ่ง หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ เปิดเผยรายงานว่า หลังจากมีผลการวิจัยดังกล่าวนี้ออกมา จากจำนวนเด็กที่เสียชีวิตปีละมากกว่าหลายร้อยคน ก็ลดลงมาอยู่ที่ประมาณแค่ 50 คนต่อปีเท่านั้น
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กอินเดียเสียชีวิตปริศนา ชี้มีสาเหตุมาจากกินลิ้นจี่ตอนท้องว่าง ! อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 18:05:13 10,787 อ่าน
TOP