x close

พล.ท. สรรเสริญ จี้รัฐไม่ได้ถังแตกขึ้นภาษีน้ำมันเครื่องบิน ได้ภาษีมาก็คืนให้ประชาชน


ขึ้นภาษีน้ำมันเครื่องบิน

          พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด ปัดกระแสข่าวที่ว่ารัฐถังแตกจึงขึ้นภาษีน้ำมันเครื่องบิน ระบุทำเพื่อความเป็นธรรมในระบบภาษี ชี้รายได้รัฐในส่วนนี้จะนำคืนกลับสู่ประชาชนต่อไป

          วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2560 พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลถังแตก  จึงต้องปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินภายในประเทศ ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะจากข้อมูลฐานะการคลังของรัฐบาล ณ เดือนธันวาคม 2559 ยังมีเงินคงคลัง ซึ่งเป็นตัวเลขที่หักลบรายได้และรายจ่ายแล้วคงเหลือทั้งสิ้น 74,907 ล้านบาท จึงสรุปได้ว่าฐานะการคลังของรัฐบาลยังอยู่ในระดับที่เข้มแข็ง

          พลโท สรรเสริญ ระบุว่า เหตุผลในการปรับขึ้นภาษีน้ำมันเครื่องบิน คือ การสร้างความเป็นธรรมในระบบภาษี และเป็นไปตามกลไกตลาด เพราะการขนส่งทางถนน ผู้ประกอบการหรือผู้ใช้รถต้องเสียภาษีน้ำมันเบนซินในอัตรา 5-6 บาทต่อลิตร น้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร ขณะที่การขนส่งทางอากาศ ผู้ประกอบการเสียภาษีน้ำมันเครื่องบินเพียง 20 สตางค์ต่อลิตร ติดต่อกันมาถึง 24 ปีแล้ว รัฐจึงได้ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 4 บาทต่อลิตร เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2560
          ทั้งนี้ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า จากการคำนวณต้นทุนของกรมสรรพสามิตพบว่า การปรับขึ้นภาษีน้ำมันเครื่องบินครั้งนี้จะทำให้ค่าตั๋วเครื่องบินปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 50 บาท ไม่น่าจะถึง 150 บาทต่อเที่ยว ส่วนรายได้ที่เกิดจากการเก็บภาษีนั้น รัฐจะคืนกลับแก่ประชาชนในหลากหลายรูปแบบ เช่น การซ่อมแซมถนน สะพาน ระบบจราจร รวมทั้งการปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร ลานบิน ระบบความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม สำหรับอุตสาหกรรมการบิน ดังนั้น การกล่าวอ้างว่าการใช้บริการเครื่องบิน ไม่มีค่าใช้จ่ายหรือการคืนกลับให้แก่สังคมนั้น จึงฟังไม่ขึ้น

ภาพและข้อมูลจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พล.ท. สรรเสริญ จี้รัฐไม่ได้ถังแตกขึ้นภาษีน้ำมันเครื่องบิน ได้ภาษีมาก็คืนให้ประชาชน อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 11:43:52 6,164 อ่าน
TOP