x close

ลุงชาวไร่วัย 60 ใช้เวลา 16 ปีเรียนกฎหมายด้วยตัวเอง ฟ้องบริษัทปล่อยสารเคมีจนชนะ



ลุงชาวไร่วัย 60 ใช้เวลา 16 ปีเรียนกฏหมายด้วยตัวเอง

       สุดยอด ลุงชาวไร่วัย 60 ปี จบแค่ ป.3 สู้ใช้เวลานานกว่า 16 ปี ศึกษากฎหมายด้วยตัวเอง เพื่อฟ้องบริษัทหลังปล่อยสารพิษทำลายที่ดินทำกินชาวบ้าน จากคำว่าหลักฐานยังไม่รู้ ตอนนี้ชนะคดีแล้ว

       เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 เว็บไซต์เดลี่เมล เปิดเผยรายงานอ้างอิงจากสำนักข่าวพีเพิลเดลี่ของจีน ระบุว่า นายหวัง อันหลิน ชาวไร่วัย 60 ปี จากหมู่บ้านในเขตชนบทของเมืองฉีฉีฮาร์ มณฑลเฮย์หลงเจียง ประเทศจีน ที่จบเพียงชั้นป.3 ได้รับพิจารณาให้ชนะคดีในศาลชั้นต้น จากการยื่นฟ้องร้องกับทางบริษัท ฉีฮวา กรุ๊ป ซึ่งอยู่ในความครอบครองของรัฐ และมีมูลค่าสินทรัพย์มากกว่า 2 พันล้านหยวน หรือราว 1 หมื่นล้านบาท


       โดย นายหวัง ได้กล่าวว่า ทางบริษัทคู่กรณีปล่อยสารเคมีที่เป็นมลพิษต่อที่ดินทำกินของตนและชาวบ้าน จนได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถปลูกพืชผักได้ โดยเขาได้เล่าเรื่องราวย้อนหลังไปเมื่อปี 2544 ที่ยังจำได้ดีว่า ในวันนั้นเป็นก่อนวันตรุษจีน เขาและเพื่อนบ้านได้นั่งเล่นไพ่กันอยู่ แต่จู่ ๆ มวลน้ำเสียปนเปื้อนสารพิษจากบริษัทดังกล่าว ก็ไหลเข้ามาท่วมบ้าน รวมไปถึงที่ดินแปลงเกษตรในหมู่บ้านจนได้รับความเสียหาย ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้เป็นเวลานาน

       ตั้งแต่ปีนั้นเรื่อยมาถึงปี 2559 ทางบริษัท ฉีฮวา กรุ๊ปก็ยังคงปล่อยสารเคมีของเสียเข้ามาในหมู่บ้านอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากรายงานระบุว่า ทางบริษัทดังกล่าวผลิตโพลิไวนิลคลอไรด์ ที่ใช้ในอุตสาหกรรม และมีการปล่อยของเสียที่เป็นสารเคมีออกมามากถึงปีละ 15,000-20,000 ตันด้วยกัน

ลุงชาวไร่วัย 60 ใช้เวลา 16 ปีเรียนกฏหมายด้วยตัวเอง

       นายหวังยังเผยว่า เมื่อปี 2544 ที่เริ่มเกิดเรื่องนั้น ตนได้เขียนจดหมายไปยังกรมที่ดินเพื่อรายงานถึงปัญหาดังกล่าว แต่ทางเจ้าหน้าที่กลับถามหาหลักฐานที่มาใช้พิสูจน์คำกล่าวอ้างของเขา ซึ่งตอนนั้นตนไม่รู้หนังสือ แม้แต่คำว่าหลักฐานยังไม่รู้ จากนั้นจึงตัดสินใจไปศึกษาเรื่องกฎหมายด้วยตัวเอง ทั้ง ๆ ที่ตัวเองก็จบแค่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยได้เริ่มจากการอ่านหนังสือจำนวนมาก และใช้พจนานุกรมช่วย ตอนนั้นตนก็ไม่มีเงินซื้อหนังสือ ก็ต้องอาศัยไปอ่านตามร้านหนังสือท้องถิ่น โดยนำข้าวโพดจากสวนไปแลก


       ด้วยความรู้ทางกฎหมายที่มี นายหวังไม่เพียงแต่จะใช้เพื่อตัวเอง แต่ยังพยายามที่จะใช้ช่วยเพื่อนบ้านในหมู่บ้านหาหลักฐานมาสู้กับบริษัทดังกล่าวด้วย กระทั่งในปี 2550 บริษัทกฎหมายของประเทศจีนได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือให้คำแนะนำและคำปรึกษากับนายหวังและชาวบ้าน รวมถึงการรวบรวมหลักฐานไปสู้คดีในชั้นศาล อย่างไรก็ดีคดีความล่าช้ามานานถึง 8 ปีด้วยกัน

       หลังจากรวมระยะเวลาที่นายหวังต่อสู้และรวบรวมหลักฐานมาทั้งหมด 16 ปี ในที่สุด เมื่อไม่นานมานี้ ทางศาลได้พิจารณาคดีตัดสินให้ทางนายหวังและชาวบ้านชนะคดี โดยให้ทางบริษัทคู่กรณีจ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 820,000 หยวน (ราว 4.2 ล้านบาท) อย่างไรก็ดีทางบริษัทคู่กรณีได้ขอยื่นอุทธรณ์ ขณะที่ด้านนายหวังก็พร้อมที่จะสู้ต่อไปเช่นกัน

ภาพจาก rfa.org, society.qq.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลุงชาวไร่วัย 60 ใช้เวลา 16 ปีเรียนกฎหมายด้วยตัวเอง ฟ้องบริษัทปล่อยสารเคมีจนชนะ อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 10:40:28 16,109 อ่าน
TOP