x close

คดีลุงวิศวะยิงเด็ก 17 จี้ถามหาคนขับรถตู้ ต้นเหตุเรื่องบานปลายยิงกันตาย


วิศวกรยิงเด็ก ม.4

          คดีลุงวิศวะยิงเด็ก 17 จี้ถามหาคนขับรถตู้ ชี้เรื่องนี้คนขับเป็นตัวการที่ทำให้เกิดเหตุบานปลายด้วย ด้าน ทนายความ ระบุ ฝ่ายวิศวกร สู้เรื่องป้องกันตัวได้ แนะประชาชนวางตัวเป็นกลาง

          วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 พล.ต.ต. วิสุทธิ์ วานิชบุตร อดีต รอง ผบช. สำนักงานกฎหมายและคดี เปิดเผยในรายการ "เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์" ทางช่องสปริงนิวส์ ถึงกรณีคดีของนายสุเทพ โภชนสมบูรณ์  วิศวกรที่ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่กลุ่มวัยรุ่นที่กรูเข้ามารุมล้อมรถเก๋ง จนทำให้นายนวพล ผึ่งผาย อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.4 เสียชีวิต ว่า หลังจากดูคลิปทั้ง 3 คลิปแล้ว กลับไม่มีใครพูดถึงคนขับรถตู้เลย ถ้าคนขับรถตู้ไม่จอดซ้อนคันแต่แรก ถ้าคนขับรถตู้ไม่วิ่งไล่เปิดไฟสูงใส่รถของนายสุเทพ และถ้าหากคนขับรถตู้ ไม่ขับรถไปจอดเพื่อให้วัยรุ่นลงไปเอาเรื่อง ก็จะไม่มีเหตุทะเลาะวิวาท หรือเหตุบานปลายเกิดขึ้น

          ดังนั้นจึงมองได้ว่าเรื่องนี้คนขับรถตู้เป็นตัวการด้วย จะมาอ้างว่าเด็กวัยรุ่นบังคับนั้นไม่ได้ เพราะตัวเองเป็นผู้ขับขี่มีสิทธิ์จะห้ามปรามแต่แรกแล้ว อย่างไรก็ตาม ในสายตานักกฎหมายกรณีของนายสุเทพ จะมีส่วนร่วมทำให้เกิดเหตุหรือไม่ ก็ต้องย้อนกลับไปดูว่า แต่แรกเริ่มเดิมทีนั้นมีส่วนหรือไม่ หากมีส่วนร่วมแล้วจะไปอ้างว่าทำเพื่อป้องกันตัวก็คงจะไม่ได้ ตอนนี้ขอให้กระบวนการสอบสวนทางกฎหมายดำเนินต่อไปก่อน
          ด้าน นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความชื่อดัง กล่าวถึงคดีนี้ว่า ในมุมมองของนักกฎหมาย คุณสุเทพจำเป็นหรือไม่ที่ต้องใช้อาวุธปืนอันเป็นการสมควรแก่เหตุ ทั้งที่ข้อเท็จจริงพฤติการณ์ของคดีนี้เหมือน "ขิงก็ราข่าก็แรง" คือ "เดือดด้วยกันทั้งคู่" อย่าลืมว่ากฎหมายไม่ต้องการให้ทะเลาะกัน ทั้งยังไม่ให้พกปืนไปในชุมชน เว้นแต่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน และสมควรแก่พฤติการณ์ แต่การพกปืนไปกินข้าวมันไม่มีเหตุ แล้วยิ่งในคลิปมีการแสดงความไม่พอใจ พูดจาเชิงจะยิงใส่คู่กรณีแต่แรก อาจส่อเป็นการเตรียมการมาแล้วก็ได้

          อย่างไรก็ตาม ในทิศทางการต่อสู้ของรูปคดีนี้ ก็ยังสามารถต่อสู้ในเรื่องการป้องกันตัวเอาไว้ก่อนได้ ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารในคดีนี้วางตัวเป็นกลางที่สุด ฝ่ายไหนมีพยานหลักฐานก็นำออกมาต่อสู้กันในทางกฎหมาย เพื่อให้ศาลเป็นผู้พิจารณาตัดสินต่อไป

          อย่างไรก็ดี คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2560 สาเหตุมาจากมีปากเสียงกันอย่างรุนแรงในเรื่องจอดรถขวางทาง บริเวณสะพานปลาอ่างศิลา จ.ชลบุรี นำไปสู่การวิจารณ์กันอย่างร้อนระอุในสังคม เนื่องจากทั้งสองฝ่ายต่างให้การไม่ตรงกัน จนกระทั่งมีการเผยแพร่คลิปตั้งแต่เริ่มเหตุการณ์จนไปสิ้นสุดเรื่องราวด้วยการชักปืนยิงจนเกิดความสูญเสีย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก อยากดังเดี๋ยวจัดให้ V.4

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คดีลุงวิศวะยิงเด็ก 17 จี้ถามหาคนขับรถตู้ ต้นเหตุเรื่องบานปลายยิงกันตาย อัปเดตล่าสุด 10 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 13:54:31 56,489 อ่าน
TOP