x close
hilight > ข่าวทั่วไป

เข้าถวายฎีกานิมนต์ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เป็น สมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่

| 14,694 อ่าน

รมต.สำนักนายกฯ ถวายฎีกาทูลเชิญ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ ขึ้นเป็น สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 เผยเตรียมงานพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่พร้อมแล้ว
วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 สำนักข่าว INN รายงานว่า นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้ากราบถวายสักการะ ถวายฎีกาทูลเชิญ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราช วรวิหาร สถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ในวันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2560 ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม
ทั้งนี้นายออมสิน ได้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย กราบนมัสการ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ จากนั้นได้อ่านฎีกาอาราธนาสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราช ตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดสถาปนา "สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ (อัมพร อมฺพโร)" เป็น "สมเด็จพระสังฆราช" องค์ที่ 20 โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความสงบและเรียบง่าย
ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยอีกว่า ขณะนี้การเตรียมงานพระราชพิธีสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ได้เตรียมการต่าง ๆ พร้อมแล้ว โดยสำนักพระราชวังที่เป็นฝ่ายอำนวยการ พร้อมกันนี้ยังมีกำหนดการแจ้งว่าในวันที่ 13-15 กุมภาพันธ์นี้ สมเด็จพระสังฆราช จะเสด็จลง ณ พระอุโบสถ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร ในช่วงเวลา 09.00-10.30 น. และ 14.00-16.00 น. เพื่อให้ประชาชนกราบถวายสักการะ ซึ่งทางวัดและสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะเป็นผู้ดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เข้าถวายฎีกานิมนต์ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ เป็น สมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ อัปเดตล่าสุด 10 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 13:52 14,694 อ่าน
TOP