x close

ศาลปกครองยกคำร้อง บุญทรง ขอทุเลาชดใช้ค่าสินไหมขายข้าวจีทูจี



    ศาลปกครองยกคำร้องขอทุเลา บุญทรง และพวก ปมกระทรวงพาณิชย์ สั่งชดใช้ค่าสินไหมขายข้าวจีทูจี ชี้การบังคับคดียังไม่เกิด ศาลไม่มีอำนาจสั่งทุเลา 

    วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 ศาลปกครองกลางมีคำสั่งยกคำร้องให้ทุเลาการบังคับใช้ตามคำสั่งกระทรวงพาณิชย์ ที่สั่งให้ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ, นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และนายอัครพงศ์ ทีปวัชระ อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ผู้ฟ้องคดีใน 5 คดี ชดใช้ค่าเสียหายจากการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) รวมมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท

  
       รายงานข่าวระบุว่า ฝ่ายผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 ราย ได้มอบตัวแทนมาฟังคำสั่งศาลแทน โดยศาลระบุเหตุผลในการยกคำร้องขอให้ทุเลาว่า การที่ศาลจะมีอำนาจออกคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งพิพาทในระหว่างพิจารณาคดีได้นั้น ต้องครบเงื่อนไขตามกฎหมายทั้ง 3 ประการ คือ คำสั่งพิพาทน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือจะทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรง และการทุเลาการบังคับตามคำสั่งพิพาทไม่เป็นอุปสรรคแก่การบริหารงานของรัฐหรือแก่บริการสาธารณะ

       ทั้งนี้เมื่อพิจารณาข้อเท็จจริงในชั้นไต่สวนแล้วเห็นว่าหลังจากที่นายกรัฐมนตรีพร้อมพวกรวม 4 คน ซึ่งเป็นผู้ถูกฟ้องได้ออกคำสั่งเรียกให้ผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ซึ่งนายกฯ ได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนผู้ฟ้องให้ชดใช้ค่าสินไหมภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือดังกล่าว ซึ่งผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 และผู้แทนฝ่ายของนายกรัฐมนตรีให้ระบุต่อศาลว่า นอกจากหนังสือแจ้งเตือนแล้ว ฝ่ายของนายกรัฐมนตรีผู้ถูกฟ้องคดียังไม่มีการใช้มาตรการบังคับทางปกครอง ในชั้นนี้จึงยังไม่อาจรับฟังได้ว่า คำสั่งพิพาทน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย

       สำหรับผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 คดี อ้างว่าคำสั่งพิพาทไม่ชอบด้วยกฎหมายหลายประการนั้น เป็นประเด็นในเนื้อหาของคดีที่ศาลจะต้องแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อพิจารณาพิพากษาต่อไป และเมื่อนายกรัฐมนตรีผู้ถูกฟ้องคดียังไม่มีการใช้มาตรการบังคับทางปกครอง ในชั้นนี้จึงรับฟังไม่ได้ว่าหากศาลไม่มีคำสั่งทุเลานั้นจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงจากผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 คดี ศาลจึงไม่มีอำนาจสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งที่เรียกให้ผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 คดีชดใช้ค่าสินไหมทดแทนไว้เป็นการชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาคดี

 
        โดยตัวแทนผู้ฟ้องคดีระบุว่า สาเหตุที่ศาลยกคำขอเนื่องจากเห็นว่าการบังคับคดียังไม่เกิดขึ้นจริง เป็นเพียงมีการแจ้งเตือนจากกระทรวงพาณิชย์ว่ามีคำสั่งให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเท่านั้น ส่วนกระบวนการบังคับคดีเป็นเรื่องที่กระทรวงพาณิชย์กับกรมบังคับคดีต้องไปดำเนินการ อย่างไรก็ตามหากมีการบังคับคดีเกิดขึ้นจริง ผู้ฟ้องคดีทั้งหมดก็จะยื่นต่อศาลปกครองอีกครั้ง เพื่อขอทุเลาการบังคับใช้คำสั่งกระทรวงพาณิชย์ดังกล่าว

       ด้าน น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม ชี้แจงว่า ขณะนี้กรมบังคับคดียังไม่ได้รับเรื่องนี้จากกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ที่ถือเป็นผู้เสียหาย จึงยังไม่ได้ดำเนินการยึดหรืออายัดทรัพย์ใด ๆ ต้องรอให้กรมการค้าต่างประเทศตั้งเรื่องมาว่ามีทรัพย์สินใดบ้างที่ต้องการให้กรมบังคับคดีดำเนินการ ซึ่งเป็นหน้าที่ของกรมการค้าต่างประเทศที่ต้องไปสืบหาทรัพย์สินแล้วแจ้งต่อกรมบังคับคดี หลังจากนั้นกรมบังคับคดีจึงจะปฏิบัติตามประมวลวิธีพิจารณาความแพ่งคือไปดำเนินการยึดอายัดทรัพย์ตามคำสั่งกระทรวงพาณิชย์ต่อไป

ภาพจากเฟซบุ๊ก Boonsong Teriyapirom
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลปกครองยกคำร้อง บุญทรง ขอทุเลาชดใช้ค่าสินไหมขายข้าวจีทูจี อัปเดตล่าสุด 14 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 17:21:17 6,019 อ่าน
TOP