x close

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระโอวาทแรก ขออย่าสาธุเร็วนัก-ให้ยึดหลัก 3 ประการ



          เปิดข้อความบางตอนจากพระโอวาทแรก สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ขอพุทธศาสนิกชนอย่าเพิ่งสาธุกันเร็วนัก ให้ยึดหลัก ศีล สมาธิ ปัญญา

          เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2560 สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้ประทานพระโอวาท แก่พุทธศาสนิกชน ที่มาเฝ้ากราบสักการะ ถวายพระพร และแสดงมุทิตาจิต เนื่องในโอกาสที่ทรงได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก พระองค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร เป็นวันแรก โดยมีเนื้อหาบางช่วงที่น่าสนใจ ดังนี้...

          "ท่านทั้งหลาย ได้มากันในวันนี้ ก็เพื่อมาอำนวยพร หรือว่าแสดงมุทิตาแก่อาตมา ผู้ได้รับสถาปนา เป็นอะไรนั้นก็เป็นที่ทราบอยู่แล้ว ไม่ต้องกล่าวซ้ำ ด้วยจิตใจ ก็ขออนุโมทนาสาธุการ ขอบใจ ท่านอุบาสก อุบาสิกา ทุกท่าน ที่มีจิตใจเป็นกุศลดังกล่าวแล้ว ท่านทั้งหลายก็มีธรรมะคือความดี ความงามประจำใจอยู่แล้ว ก็ขอให้ท่านทั้งหลายจงรักษาความดี ความงาม ที่ท่านมีอยู่แล้วนี้ ให้คงที่ไว้ตลอดไป"

          ระหว่างนั้น เมื่อประชาชนพร้อมใจกันกล่าว "สาธุ" สมเด็จพระสังฆราช ก็ได้ประทานพระโอวาทต่อไปว่า...

          "อาตมาจะไม่กล่าวอะไรมากมายก่ายกอง ขออย่าเพิ่งสาธุเร็วนัก ยังไม่ทันอะไรก็สาธุ ถ้าปู่ ย่า ตา ยาย หรือพ่อ แม่ ครูบาอาจารย์ ก็จะกล่าวว่า สาธุบ้า ๆ บอ ๆ อะไรกันนัก ที่พูดมานี้ ไม่ได้พูดแบบวิธีการ เราพูดกันด้วยฐานะที่เราทั้งหลายเป็นพุทธศาสนิกชน บริษัททั้ง 4 ท่านทั้งหลายเป็นอุบาสก อุบาสิกา ภิกษุ ภิกษุณี เราก็ล้วนเป็นพุทธบริษัทด้วยกันก็แล้วกัน เพราะฉะนั้น ก็ขอให้เรารักษาจิตใจ ที่เราเลื่อมใสศรัทธาในพระรัตนตรัย ให้คงที่ไว้

พระสังฆราชองค์ใหม่
          
           อาตมาก็ขออนุโมทนาสาธุการกับท่านอีกครั้งหนึ่ง ขอให้ท่านรักษาความดีอันนี้ไว้อีกครั้งหนึ่ง ไม่จำเป็นต้องกล่าวมากหรอก หลักที่เราทั้งหลายได้ปฏิบัติกันทุกวันนี้ ก็ขอให้รักษาไว้ รวบยอดแล้ว หลักธรรมะ หลักธรรมที่พระพุทธองค์ได้ทรงแสดงให้เรายึดถือปฏิบัติ มีอยู่ 3 ประการ ดังที่ท่านทั้งหลายทราบแล้ว ปฏิบัติกันอยู่แล้วทั้งนั้น หลักศีล สมาธิ ปัญญา 3 อย่างนี่แหละ ถ้ากล่าวอย่างนี้แล้ว ท่านทั้งหลายก็ว่ามันยาก สูง ทำไม่ได้ แต่เป็นสิ่งที่ท่านทั้งหลายได้ทำกันอยู่ประจำอยู่ทุกวัน"






ภาพจาก Newsnbt Thailand
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
กรมประชาสัมพันธ์,

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระโอวาทแรก ขออย่าสาธุเร็วนัก-ให้ยึดหลัก 3 ประการ อัปเดตล่าสุด 16 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 15:25:31 35,794 อ่าน
TOP