x close

ญี่ปุ่นฆ่าลิงหิมะ 57 ตัว เหตุมียีนต่างถิ่น ผิดกฎหมายคุ้มครองสัตว์ของประเทศ

ญี่ปุ่นฆ่าลิงหิมะ 57 ตัว เหตุมียีนส์ต่างถิ่น ผิดกฎหมายคุ้มครองสัตว์ของประเทศ
YASUYOSHI CHIBA / AFP

         สวนสัตว์แห่งหนึ่งในญี่ปุ่นกำจัดลิงหิมะ 57 ตัว หลังพบว่ามียีนต่างสายพันธุ์ ชี้ผิดกฎหมายและอาจเป็นอันตรายต่อระบบนิเวศ

         เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ธรรมชาติทาคายามา ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ได้ทำการฆ่าลิงหิมะ 57 ตัว หลังตรวจพบว่าพวกมันมีดีเอ็นเอของลิงวอก ซึ่งเป็นการผสมยีนข้ามสายพันธุ์และผิดกฎหมายคุ้มครองสัตว์ท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่น
         นายจุนกิจิ มิมา โฆษกขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากลประจำญี่ปุ่น ก็ได้กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า การที่ลิงหิมะเหล่านี้เป็นปัญหา เพราะว่าพวกมันมีดีเอ็นเอของลิงวอก ซึ่งเป็นชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่รุกราน และสามารถส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางธรรมชาติได้ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่จากกรมสายพันธุ์สัตว์ต่างถิ่น กระทรวงสิ่งแวดล้อม ก็ได้กล่าวเสริมว่า การกำจัดลิงหิมะกลุ่มนี้เป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะพวกมันอาจจะหลุดรอดออกไปสู่ธรรมชาติและขยายพันธุ์ต่อไปได้อีก

         ลิงหิมะคือสัตว์พื้นเมืองของประเทศญี่ปุ่น พวกมันถูกตั้งชื่อว่าลิงหิมะเพราะว่าถิ่นที่อยู่อาศัยของพวกมันมักจะเป็นเขตหนาวที่มีหิมะปกคลุมอยู่ตลอดเวลา เป็นที่ทราบกันดีว่าพวกมันคือหนึ่งในสัตว์ยอดนิยมและนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาชมมากที่สุดชนิดหนึ่งของญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้

         ทั้งนี้หลังจากกำจัดพวกมันแล้ว เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ก็ได้จัดพิธีขึ้นที่วัดแห่งหนึ่งไม่ไกลจากสวนสัตว์ เพื่อไว้อาลัยและรำลึกถึงการจากไปของพวกมัน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นฆ่าลิงหิมะ 57 ตัว เหตุมียีนต่างถิ่น ผิดกฎหมายคุ้มครองสัตว์ของประเทศ อัปเดตล่าสุด 22 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 15:41:10 15,897 อ่าน
TOP