x close

ม.ขอนแก่น ยันไม่ส่งสรีรสังขารหลวงพ่อคูณไปวัดบ้านไร่ ย้ำทำตามพินัยกรรม



ม.ขอนแก่น ยันไม่ส่งสรีระสังขารหลวงพ่อคูณไปวัดบ้านไร่ ย้ำทำตามพินัยกรรม


          ม.ขอนแก่น ยืนยัน ไม่ส่งสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณกลับไปฌาปนกิจที่วัดบ้านไร่ เพราะจำเป็นต้องยึดตามพินัยกรรม หากขัดขืนจะผิดกฎหมาย

          จากกรณีที่ นางคำมั่น วงษ์กาญจนรัตน์ น้องสาว พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ พร้อมคนในครอบครัวและกรรมการวัดบ้านไร่ เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่ออธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อขอนำสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณ กลับไปฌาปนกิจที่วัดบ้านไร่ หลังครบกำหนดการเป็นครูใหญ่ของคณะแพทยศาสตร์ ในปี 2561 นั้น (อ่านข่าว : ยายคำมั่น ยื่นเรื่องขอสรีรสังขาร หลวงพ่อคูณ กลับวัดบ้านไร่)

      
        จากเรื่องดังกล่าว วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 รศ. นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณะบดีคณะแพทย์ศาสตร์ ม.ขอนแก่น ได้รับมอบหมายจากคณบดีให้ชี้แจงถึงเรื่องนี้ ระบุว่า ไม่สามารถให้ทางญาติและศิษยานุศิษย์ นำสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณกลับไปทำการฌาปนกิจที่วัดบ้านไร่ได้ เพราะจะเป็นการทำผิดพินัยกรรมที่ทางหลวงพ่อคูณได้ทำไว้

          ทั้งนี้ตามพินัยกรรมข้อ 3 หลวงพ่อคูณ ระบุไว้ว่า เมื่อสิ้นสุดการศึกษาค้นคว้าของภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น แล้ว ให้จัดงานบำเพ็ญกุศลแบบเรียบง่าย ละเว้นพิธีสมโภชใด ๆ ห้ามขอพระราชทานเพลิงศพ โกศ และพระราชพิธีอื่น ๆ เป็นกรณีพิเศษเป็นการเฉพาะ โดยให้คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น จัดพิธีศพร่วมกับอาจารย์ใหญ่ท่านอื่นของนักศึกษาแพทย์ แล้วเผา ณ ฌาปนสถาน วัดหนองแวง จ.ขอนแก่น

        
        ดังนั้นทาง ม.ขอนแก่น จะกระทำนอกเหนือพินัยกรรมไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของกฎหมายและมีความผิดถูกฟ้องร้องในภายหลังได้ ซึ่งแม้จะเข้าใจในความรู้สึกของญาติพี่น้อง และศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อคูณ แต่ทาง ม.ขอนแก่น มีความจำเป็นต้องทำตามพินัยกรรม ซึ่งเป็นความประสงค์ของหลวงพ่อคูณด้วยเช่นกัน

ภาพจาก เฟซบุ๊ก พระเครื่องหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม.ขอนแก่น ยันไม่ส่งสรีรสังขารหลวงพ่อคูณไปวัดบ้านไร่ ย้ำทำตามพินัยกรรม อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2562 เวลา 09:55:49 10,207 อ่าน
TOP