x close
hilight > ข่าวทั่วไป

พศ. ทำหนังสือแจ้ง ห้ามพระร่วมชุมนุมที่วัดพระธรรมกาย ขัดขวางเจ้าหน้าที่

| 13,204 อ่าน

          สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แจ้งพระสงฆ์งดเดินทางมาร่วมชุมนุมที่วัดพระธรรมกาย ขัดขวางการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ เผยทางวัดแจ้ง ไม่พบตัว ธัมมชโย มานานแล้ว

          วานนี้ (24 กุมภาพันธ์ 2560) นายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้ออกหนังสือชี้แจง กรณีวัดพระธรรมกาย ตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้รับมอบหมายจาก นายออมสิน  ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในการให้ความร่วมมือกับกระทรวงยุติธรรมตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 5/2560 ขอความร่วมมือสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ประสานไปยังมหาเถรสมาคม ให้แจ้งพระภิกษุสามเณรงดเดินทางมาร่วมชุมนุมขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ วัดพระธรรมกายและบริเวณโดยรอบ หรือให้การสนับสนุนอันเป็นการฝ่าฝืนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่  

          โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ดำเนินการดังนี้

          1. มีหนังสือด่วนที่สุดแจ้งสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดทุกจังหวัดให้ทราบและเร่งประชาสัมพันธ์ให้พระภิกษุสามเณรในจังหวัด งดเดินทางมาร่วมชุมนุมขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ณ วัดพระธรรมกายและบริเวณโดยรอบ หากขัดขวางจะมีความผิดตามกฎหมายฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงานและจะถูกดำเนินคดี

          2. ในส่วนของมหาเถรสมาคม ให้ยึดมติที่ 404/2559 เรื่อง กรณีวัดพระธรรมกาย ที่มหาเถรสมาคมได้มีมติมอบสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ดำเนินการให้เป็นไปตามมติมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 4/2544 เรื่งการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ เพื่อให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในมหาเถรสมาคมและระเบียบมหาเถรสมาคม ให้เจ้าคณะใหญ่ทุกหนปฏิบัติพร้อมเจ้าคณะทุกระดับทุกกรณีให้เป็นที่ยุติในเขตปกครองแต่ละหน  และมอบผู้แทนมหาเถรสมาคม 3 รูป เข้าไปให้การสนับสนุนการดำเนินงานของเจ้าคณะใหญ่หนกลางเกี่ยวกับการแก้ปัญหากรณีวัดพระธรรมกาย

          ทั้งนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ให้ความร่วมมือกับกรมสอบสวนคดีพิเศษมาโดยลำดับ ได้มอบให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จ.ปทุมธานี ลงพื้นที่อำนายความสะดวก คอยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและอำนวยความสะดวกกับเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ รวมทั้งเป็นตัวกลางประสานเพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างวัดกับเจ้าหน้าที่  จึงขอความร่วมมือวัดพระธรรมกาย ถวายความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์และผู้แทนมหาเถรสมาคม เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและพระพุทธศาสนา

          ทั้งนี้จากการที่ พศ. ได้ตรวจสอบข้อมูลกับทางวัดพระธรรมกาย ข้อมูลล่าสุดยืนยันว่า ไม่พบตัว พระธัมมชโย เป็นเวลานานแล้ว ซึ่งทางวัดแจ้งมาว่า รักษาการเจ้าอาวาส จะแถลงข่าวกรณีดังกล่าวเร็ว ๆ นี้  ซึ่งตนได้ย้ำว่าเป็นความจริงหรือไม่ ทางวัดพระธรรมกายยืนยันว่าเป็นความจริง

ภาพจาก dmc.tv

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พศ. ทำหนังสือแจ้ง ห้ามพระร่วมชุมนุมที่วัดพระธรรมกาย ขัดขวางเจ้าหน้าที่ อัปเดตล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 15:58 13,204 อ่าน
TOP