x close
hilight > ข่าวทั่วไป

วัดพระธรรมกายไม่ง้อสัญญาณเน็ต-มือถือ ผุดใช้กลยุทธ์คุยผ่านแอพฯ FireChat

| 29,011 อ่าน

          วัดพระธรรมกาย ไม่ง้อสัญญาณเน็ต-มือถือ ผุดใช้กลยุทธ์คุยผ่านแอพฯ FireChat วิธีเดียวกับที่ โจชัว หว่อง ใช้ตอนประท้วงรัฐบาลจีน-ฮ่องกง ใช้แค่สัญญาณบูลทูธจากมือถือของแต่ละคน

          ภายหลังจากที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ประสานกับหน่วยงานสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อให้ดำเนินการตัดสัญญาณมือถือและอินเทอร์เน็ตบริเวณภายนอกและในวัดพระธรรมกาย ในรัศมี 500 เมตร โดยได้เริ่มทยอยตัดสัญญาณทีละจุดนั้น [อ่านข่าว : พระสนิทวงศ์ ยกคำพระสังฆราชฝากถึงเจ้าหน้าที่ พร้อมเผยตอนนี้ถูกตัดเน็ตแล้ว]

          ล่าสุด (25 กุมภาพันธ์ 2560) ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์ ตรวจสอบกับทางคอลเซ็นเตอร์ของเครือข่าย AIS และ Dtac ได้รับการยืนยันว่า มีการประสานมาจากทาง กสทช. ขอความร่วมมือระงับสัญญาณโทรศัพท์จริง

          อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ตไร้สาย แต่กลับพบว่าพระสงฆ์และคณะศิษยานุศิษย์ภายในวัดพระธรรมกาย ที่ปักหลักสวดมนต์โดยรอบบริเวณวัด ได้มีการนำแอพพลิเคชั่น FireChat ซึ่งสามารถใช้สนทนาผ่านสัญญาณบลูทูธได้ แม้ไม่มีสัญญาณมือถือและอินเทอร์เน็ต มาใช้ในการติดต่อสื่อสารแทน

          ทั้งนี้สำหรับแอพพลิเคชั่น FireChat จะทำงานผ่านสัญญาณบลูทูธของโทรศัพท์มือถือ ในการเชื่อมต่อภายใต้รัศมี 3-5 เมตร พบว่ายิ่งมีคนรวมกันมากก็จะยิ่งเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ สามารถคุยกันได้ในวงกว้าง โดยวิธีการดังกล่าวนี้เคยถูกนำมาใช้โดย โจชัว หว่อง ระหว่างการประท้วงรัฐบาลจีนและฮ่องกงมาแล้ว ในปี 2557

ภาพจาก สปริงนิวส์
 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วัดพระธรรมกายไม่ง้อสัญญาณเน็ต-มือถือ ผุดใช้กลยุทธ์คุยผ่านแอพฯ FireChat อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 00:43 29,011 อ่าน
TOP