x close

นักดาราศาสตร์เผยที่มา ชื่อระบบสุริยะ TRAPPIST-1 แท้จริงแล้วมาจากชื่อเบียร์


ชื่อระบบสุริยะ TRAPPIST-1 แท้จริงแล้วมาจากชื่อเบียร์

ชื่อระบบสุริยะ TRAPPIST-1 แท้จริงแล้วมาจากชื่อเบียร์

          เผยเกร็ดความรู้น่าสนใจ ที่แท้ชื่อระบบสุริยะ TRAPPIST-1 ที่นาซาเพิ่งค้นพบ จริง ๆ แล้วมาจากชื่อเบียร์เลื่องชื่อของเบลเยียม

          เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560 อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์จากภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กของตัวเอง อธิบายถึงเกร็ดข้อมูลที่สนใจเกี่ยวกับการค้นพบระบบสุริยะใหม่ที่เพิ่งเป็นข่าวครึกโครมไปทั่วโลกเมื่อไม่กี่วันมานี้ (อ่านเพิ่มเติมที่ : นาซา พบระบบสุริยะใหม่ TRAPPIST-1 มีดาวเคราะห์ 7 ดวง อาจมีสิ่งมีชีวิต)
          โดย อ.เจษฎา ได้แชร์โพสต์ของ ดร.วิภู รุโจปการ นักดาราศาสตร์ที่มีชื่อเสียงของไทย ซึ่งได้ให้คำอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยโพสต์ว่า "รู้หมือไร่ ชื่อระบบดาว แทรพพิสท์ ที่พึ่งค้นพบและกำลังโด่งดังนั้น มาจากชื่อเบียร์" ชื่อโครงการเต็ม ๆ นั้นคือ Transiting Planets and Planetesimals Small Telescope มีชื่อย่อว่า TRAPPIST ซึ่งเป็นการตั้งชื่อเพื่อให้คล้องกับชื่อเบียร์ที่นักวิจัยโปรดปรานนั่นเอง

ชื่อระบบสุริยะ TRAPPIST-1 แท้จริงแล้วมาจากชื่อเบียร์

          สำหรับข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Wiphu Rujopakarn ของ ดร.วิภู ที่ อ.เจษฎา ได้แชร์มานั้น ก็ระบุถึงรายละเอียดเกี่ยวกับระบบสุริยะใหม่ที่ค้นพบ และได้อธิบายที่มาของเบียร์แทรพพิสท์ (Trappist) ไว้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังได้เปิดเผยอีกว่านาซามีโครงการสร้างกล้องโทรทรรศน์อันใหม่ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากชื่อแทรพพิสท์ โดยจะตั้งชื่อว่า Search for habitable Planets EClipsing ULtra-cOOl Stars ย่อว่า SPECULOOS ตามบิสกิตชื่อดังของเนเธอร์แลนด์ อีกด้วย

ชื่อระบบสุริยะ TRAPPIST-1 แท้จริงแล้วมาจากชื่อเบียร์

          นอกจากทั้งสองท่านนี้แล้ว สื่อนอกหลาย ๆ สำนักก็ได้เผยแพร่เรื่องราวเกร็ดความรู้เกี่ยวกับชื่อระบบสุริยะแทรพพิสท์ด้วยเช่นกัน โดนสำนักข่าววอชิงตันโพสต์ ได้เสนอแนะแบบขำ ๆ ว่า ด้วยความที่คณะวิจัยเป็นชาวเบลเยียมหลายคน โครงการหน้าอาจจะตั้งชื่อว่า วาฟเฟิล (WAFFLES) ซึ่งเป็นเมนูขนมยอดนิยมของเบลเยียมก็เป็นได้

          เว็บไซต์เอ็กซ์ปาติกา ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวของยุโปรก็ได้เขียนแซวเรื่องนี้ไว้เช่นกัน โดยบอกว่า ทีมวิจัยเบลเยียมตั้งชื่อโครงการสำคัญ ๆ ระดับมนุษยศาสตร์ตามชื่อเบียร์แบบนี้ สงสัยตอนค้นพบ พวกเขาดื่มเบียร์ไปสำรวจไปแน่ ๆ เลยทีเดียว

ภาพจาก NASA, morebeerforme.wordpress.com
ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant, เฟซบุ๊ก Wiphu Rujopakarn, washingtonpost.com, expatica.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักดาราศาสตร์เผยที่มา ชื่อระบบสุริยะ TRAPPIST-1 แท้จริงแล้วมาจากชื่อเบียร์ อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 17:32:09 5,478 อ่าน
TOP