x close

สะเทือนใจ ลูกช้างคลอเคลียเฝ้าแม่ไม่จากไปไหน หลังแม่ช้างถูกยิง-หวังฆ่าเอางา

ช้างป่า

         สะเทือนใจ ลูกช้างเพิ่งคลอดคลอเคลียเฝ้าแม่ไม่จากไปไหน หลังแม่ช้างถูกยิง หวังฆ่าเอางา ด้านกองทุนช่วยเหลือสัตว์ป่าได้เข้าช่วยเหลือ แต่ยังไม่สามารถช่วยแม่ช้างได้

         ยังคงเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงสำหรับการลักลอบค้างาช้าง ที่เกิดขึ้นไม่เว้นแต่ละวันตามพื้นที่ป่าต่าง ๆ ที่เราอาจไม่เคยทราบ แม้ทั่วโลกจะมีการรณรงค์และพยายามหามาตรการในการหยุดยั้งการฆ่าช้างเอางา แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงมีกลุ่มคนที่ลักลอบกระทำเรื่องที่แสนโหดร้ายนี้ โดยไม่แม้แต่จะเหลียวมองถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นแม้แต่น้อย

         เพื่อให้เราได้ทราบถึงผลกระทบอันแสนเลวร้าย ซึ่งไม่ได้ส่งผลเฉพาะช้างที่ถูกฆ่าเพียงเชือกเดียวเท่านั้น ล่าสุด (27 กุมภาพันธ์ 2560) เว็บไซต์เดอะโดโด้ จึงจะพาเราไปพบกับเรื่องราวอันสุดแสนสะเทือนใจของช้างป่า แม่-ลูกคู่หนึ่ง ที่ชีวิตของพวกมันมีอันต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล จากกระสุนเพียงแค่นัดเดียว
         ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกันยายน 2556 ชาวบ้านที่อาศัยในเขตป่าของเคนยา ได้พบเห็นช้างที่นอนบาดเจ็บอยู่บนพื้น โดยมีลูกช้างอายุ 1 ปี 6 เดือน คอยเฝ้าอยู่ข้างกายแม่ของมันไม่จากไปไหน ดังนั้นพวกเขาจึงได้แจ้งเรื่องไปยัง กองทุนสัตว์ป่า เดวิด เชลดริก (DSWT) และหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ของเคนยา ไวด์ไลฟ์ เซอร์วิส ซาโว ให้รีบส่งทีมมาช่วยเหลือ ซึ่งเมื่อพวกเขามาถึงก็ได้ทำการวางยาสลบคู่ช้างแม่-ลูก เพื่อที่จะรักษาบาดแผลถูกยิงที่ขาขวาให้แม่ช้าง

ช้างป่า

         สัตวแพทย์ได้ทำความสะอาดบาดแผล ให้ยาแก้ปวด ยาปฏิชีวนะ และยาแก้อักเสบ แก่แม่ช้างแล้ว อย่างไรก็ตามเนื่องจากกระสุนที่ฝังลึกอยู่ในกระดูกที่ขา ทำให้พวกเขาคาดการณ์ได้ว่าบาดแผลนี้จะต้องส่งผลกระทบต่อการเดินของแม่ช้างอย่างแน่นอน

         ขณะที่ โรเบิร์ต แบรนด์ฟอร์ด ผู้อำนวยการของ DSWT ในสหราชอาณาจักร เผยว่า แม้จะทุ่มเททำทุกอย่างแล้ว แต่อาการของมันก็ยังเลวร้าย และแล้วสิ่งที่เลวร้ายที่สุดก็เกิดขึ้นในอีก 2 สัปดาห์ต่อมา เมื่อแม้ช้างล้มลงแล้วไม่สามารถลุกขึ้นได้ ขณะที่ โซโงโลนิ ลูกช้างตัวน้อย ยังเฝ้าอยู่ข้างตัวแม่มันตลอดเวลา คอยไล่ผู้บุกรุกทุกคนที่เข้าใกล้ คอยใช้ลำตัวของมันถูไถแม่

         โชคร้ายที่แม่ช้างซึ่งขยับตัวแทบจะไม่ได้ไม่สามารถให้นมแก่ลูกของมันได้อีก โซโงโลนิที่ขาดอาหารจึงเริ่มเหนื่อยล้าและอ่อนแอลง หน่วยช่วยเหลือจาก DSWT ได้กลับมาหามันอีกครั้ง น่าเศร้าที่พวกเขาไม่สามารถทำอะไรเพื่อช่วยแม่ช้างได้อีก แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขายังสามารถช่วยลูกช้างได้

ช้างป่า

         "สิ่งที่น่าเศร้าที่สุดคือการได้รู้ว่าเมื่อเราพบแม่ช้างที่ล้ม ทั้งแม่ช้างและลูกช้างจะขาดอาหาร บาดแผลจากกระสุนทำให้มันไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ ความทุกข์ทรมาน ความเจ็บปวด ความสะเทือนใจเหล่านี้ เกิดขึ้นจากกระสุนเพียงนัดเดียว เห็นได้ชัดว่าแม่ช้างตกเป็นเป้าหมายจากคนที่ต้องการงาของมัน" โรเบิร์ต กล่าว

         เพื่อช่วยลูกช้าง พวกเขาต้องให้ยากล่อมประสาทเพื่อทำให้มันสงบ ก่อนจะส่งตัวไปยังหน่วยอภิบาลของ DSWT ซึ่งมีหน้าที่ดูแลช้างกำพร้าและสัตว์ตัวอื่น ๆ ที่สูญเสียครอบครัวไป ในตอนแรก โซโงโลนิค่อนข้างจะก้าวร้าวต่อผู้ดูแล แต่เมื่อมันได้เจอกับช้างตัวอื่น ๆ ก็ดูเหมือนจะสงบลงไป เพื่อช่วยลดความเครียดแก่มัน พวกเขาต้องนำช้างกำพร้าตัวอื่น ๆ มาอยู่ใกล้ ๆ เพื่อให้มันเริ่มรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของฝูง

ช้างป่า

         นับจากวันที่กระสุนร้ายพลิกชีวิต โซโงโลนิก็ต้องอยู่ในความดูแลของ DSWT ร่วมกับช้างตัวอื่น ๆ จนกระทั่งตอนนี้เวลาผ่านไปแล้ว 4 ปี โซโงโลนิได้เข้ามาอยู่ในสถานฟื้นฟูเพื่อที่จะช่วยให้มันสามารถกลับเข้าป่าได้อีกครั้ง มันชอบที่จะเล่นในบ่อโคลน มันสัมผัสได้ถึงเสียงเรียกจากผืนป่า และมักจะใช้เวลาอยู่กับช้างป่ามากขึ้น

         "ความปรารถนาของเราคือการที่ช้างทุกตัวสามารถอยู่ในป่าได้อย่างเสรีและมีความปลอดภัย แต่ตอนนี้เราต้องพร้อมตอบสนองทุกความต้องการของช้างกำพร้าใด ๆ ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ วันหนึ่งโซโงโลนิก็จะกลับคืนสู่ป่าและสร้างครอบครัวของมัน มนุษย์พรากชีวิตแม่ช้างไปจากมันแล้ว เราจึงมุ่งมั่นที่จะให้มันได้มีชีวิตในป่าอีกครั้งอย่างที่มันสมควรได้รับ" โรเบิร์ต กล่าว

ภาพจาก sheldrickwildlifetrust.org
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สะเทือนใจ ลูกช้างคลอเคลียเฝ้าแม่ไม่จากไปไหน หลังแม่ช้างถูกยิง-หวังฆ่าเอางา อัปเดตล่าสุด 1 มีนาคม 2560 เวลา 17:53:00 10,797 อ่าน
TOP