x close

ศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี "ธาริต-ชาญเชาวน์" คดีโยกย้ายไม่เป็นธรรม



ธาริต เพ็งดิษฐ์

           ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้จำคุก "ธาริต เพ็งดิษฐ์" และ "ชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ" คนละ 2 ปี ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีโยกย้ายอดีตผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา ไม่เป็นธรรม แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี

           วันที่ 2 มีนาคม 2560 มีรายงานว่า นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ พร้อมด้วย นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้เดินทางมายังศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ พ.อ. ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ อดีตผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา กรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นโจทก์ฟ้อง ฐานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

           สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 30 มีนาคม ถึง 8 ตุลาคม 2555 นายธาริต และนายชาญเชาวน์ ขณะดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้ทำหนังสือโยกย้าย พ.อ. ปิยะวัฒก์ จากตำแหน่ง ผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา ดีเอสไอ ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะคดี ซึ่งมีระดับต่ำกว่าเดิม คดีนี้ศาลชั้นต้นได้พิพากษาจำคุกนายธาริต 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา แต่ยกฟ้องนายชาญเชาวน์ จำเลยที่ 2

ชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ

           ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายธาริตได้ทำบันทึกเสนอย้ายโจทก์ โดยมีนายชาญเชาวน์เป็นผู้ลงนามเห็นชอบ ซึ่งโจทก์ได้นำสืบว่าตัวเองได้รับมอบหมายเป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนในคดีสำคัญหลายเรื่อง และมีความเห็นขัดแย้งกับนายธาริตหลายเรื่อง โดยเฉพาะคดีแชร์สลากกินแบ่งรัฐบาล ที่มีความเห็นไม่ตรงกันกับนายธาริต อีกทั้งนายธาริตไม่ได้ส่งเรื่องย้ายโจทก์ไปยังคณะกรรมการคดีพิเศษให้พิจารณาก่อน จึงส่อเจตนาว่าปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์

           ศาลจึงพิพากษาแก้ให้จำคุก นายธาริต และนายชาญเชาวน์ คนละ 2 ปี แต่ทั้งสองคนรับราชการทำคุณงามความดี และไม่เคยต้องโทษจำคุก จึงให้รอลงอาญา 2 ปี ภายหลังนายชาญเชาวน์ ยืนยันว่า การโยกย้ายดังกล่าวเป็นไปด้วยความรอบคอบ และจะหารือก่อนว่าจะยื่นฎีกาหรือไม่

           ด้าน พ.อ. ปิยะวัฒก์ ระบุว่า พอใจในผลคำพิพากษา แม้ศาลจะรอลงอาญาจำเลยทั้งสองคน แต่ก็ถือว่าป็นบรรทัดฐานในการโยกย้ายข้าราชการต่อไป


พ.อ. ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ



ภาพจาก thaich8

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

สำนักข่าว INN,  ,
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี "ธาริต-ชาญเชาวน์" คดีโยกย้ายไม่เป็นธรรม อัปเดตล่าสุด 2 มีนาคม 2560 เวลา 16:54:45 15,032 อ่าน
TOP