x close

สั่งจำคุกยาว 245 ปี ประไพศรี เผ่าพันธุ์ อดีตรองอธิบดีแรงงาน ฐานทุจริตฮั้วประมูล

ทุจริตคอร์รัปชั่น

          ศาลสั่งจำคุก นางประไพศรี เผ่าพันธุ์ อดีตรองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 245 ปี พร้อมข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และเอกชนที่ร่วมฮั้วประมูลอีก 13 ราย แต่กฎหมายให้จำคุกสูงสุด 50 ปี

          วันที่ 4 มีนาคม 2560 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้มีคำพิพากษาให้จำคุก นางประไพศรี เผ่าพันธุ์ อดีตรองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน รวม 49 กระทง กระทงละ 5 ปี รวมทั้งสิ้น 245 ปี ฐานกระทำผิดทุจริตต่อหน้าที่ราชการ และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (ฮั้วประมูล) แต่เมื่อรวมโทษจำคุกทุกกระทงแล้วตามกฎหมายให้จำคุกสูงสุดไว้ 50 ปี
          นอกจากนี้คำพิพากษา ยังลงโทษจำคุกข้าราชการชั้นผู้ใหญ่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานกับเอกชนผู้เสนองาน ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิดสมยอมราคา อีกรวม 13 ราย คนละ 30-40 กระทง ให้จำคุกสูงสุดไว้ 50 ปีเช่นกัน ทั้งนี้ศาลได้พิพากษายกฟ้องข้าราชการชั้นผู้น้อยประมาณ 20 ราย เนื่องจากเห็นว่าเป็นเพียงผู้รับเรื่องประมูล ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการสมยอมราคาและการทุจริต

          สำหรับคดีดังกล่าว คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดเมื่อปี 2558 และส่งอัยการสูงสุดฟ้องดำเนินคดีนางประไพศรี กับพวกรวมกว่า 30 ราย ฐานร่วมกันทุจริตดำเนินโครงการ จัดซื้อต้นไม้ปรับแต่งภูมิทัศน์และอาคารสถานที่ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ระหว่างปีงบประมาณ 2543-2545 จำนวน 201 งานจ้าง เป็นเงินทั้งสิ้น 311,317,086 บาท ซึ่งมีพฤติการณ์ช่วยเหลือเอกชนแห่งหนึ่ง โดยไม่มีการดำเนินการสอบราคาและแข่งขันเสนอราคากันจริง โดยทำเอกสารเท็จของเอกชนรายอื่นมาเป็นหลักฐานแข่งขันเสนอราคาดังกล่าว

          ด้านนายนิกร ทัสสโร รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กล่าวว่า คดีนี้ถือเป็นคดีแรกที่ศาลอาญาคดีทุจริตฯ พิพากษาลงโทษจำคุกสูงสุดข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในคราวเดียวจำนวนมากกว่า 10 คน ด้วยโทษจำคุกแต่ละคนตั้งแต่ 100-240 ปี ซึ่งขณะนี้จำเลยได้ถูกคุมขังในเรือนจำ เนื่องจากศาลอาญาคดีทุจริตฯ และศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้ประกันตัว ซึ่งการเรียกร้องค่าเสียหายนั้นทาง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และกระทรวงแรงงาน ยังไม่ได้ดำเนินการเรียกร้องมาแต่อย่างใด

ภาพจาก เฟซบุ๊ก เก๋ เลิฟคิงส์
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งจำคุกยาว 245 ปี ประไพศรี เผ่าพันธุ์ อดีตรองอธิบดีแรงงาน ฐานทุจริตฮั้วประมูล อัปเดตล่าสุด 7 มีนาคม 2560 เวลา 17:29:12 28,671 อ่าน
TOP