x close

ของดีระยอง ของดีต้องลอง ระยองที่เดียว!!




          ไประยองจะนึกถึงอะไรกันบ้าง.....ผลไม้ น้ำทะเล สุนทรภู่ นางยักษ์......เท่านี้ที่นึกออกกันใช่ไหมคะ แต่รู้กันไหมว่า ระยองนั้นมีของดีนอกเหนือจากนั้นอีกนะ และที่สำคัญหากินได้ที่เดียวเท่านั้น ถ้าไม่ได้กินก็ถือว่ามาไม่ถึงระยองกันนะจะบอกให้ ของดีที่ว่านั้นก็มีหลายอย่างเลยทีเดียว ที่เชื่อแน่ว่า หลายท่านไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน อาทิ "ผักกระชับ".... สมุนไพรพื้นบ้านระยอง ช่วยลดความดัน ลดไขมันในเส้นเลือด ที่สำคัญ "ช่วยกระชับช่องคลอด" ของผู้หญิง ก็มาวินติด ๆ พอๆกับ "หญ้าฮี๋ยุ่ม" เลยค่ะ


          นอกจากนี้ยังมี พุทรา 3 รส ที่รสชาดกลมกล่อม เมื่อได้ชิมแล้ว แทบจะลืมพุทราบ้านอื่นไปเลย แม้กระทั่งหน่อกระทือ ก็ต้องมากินที่ระยองเท่านั้น เพราะเป็นพืชผักที่เติบโตเฉพาะในแถบจังหวัดระยอง จันทบุรี แค่เบื้องต้นเท่านี้ ก็ชักอยากจะเดินทางมาระยองกันตะหงิด ๆ แล้วใช่หรือเปล่าคะ...อย่าปล่อยผ่านเลยไป แวะมาระยองต้องมา "โดน" กันค่ะ





          มีโครงการที่น่าสนใจ โครงการหนึ่งของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) หรือ PTTGC ร่วมกับ ททท. จังหวัดระยอง ได้เชิญ เชฟชุมพล แจ้งไพร หรือรู้จักกันในนามเชฟกระทะเหล็ก   ทำอะไรก็อร่อย   มาลงพื้นที่ค้นหาสุดยอดวัตถุดิบอัตลักษณ์ของจังหวัดระยอง เพื่อจัดกิจกรรมประกวดเมนูอาหารใหม่ ภายใต้แนวคิด "ค้นหา 10 ผู้ประกอบการร้านอาหาร/กลุ่มวิสาหกิจชุมชน/พ่อครัว หรือแม่ครัวประจำร้านอาหารในจังหวัดระยอง มาร่วมสร้างสรรค์เมนูใหม่ ชูอัตลักษณ์วัตถุดิบท้องถิ่นประจำจังหวัดระยอง"


          เงื่อนไข ไม่ซับซ้อนอะไรมากมาย  แต่สร้างมูลค่าต่อยอดมหาศาล ง่ายๆ คือ ให้ผู้เข้าประกวดส่งเมนูที่มีส่วนผสมของวัตถุดิบท้องถิ่นทั้ง 19 ชนิด ดังนี้ กะปิหรือน้ำปลา ชะมวง ผักกูด หน่อกระทือ หอยแมลงภู่ ปลา ปู ปลาหมึกแห้ง ปลาเค็มแดดเดียว กล้วยน้ำว้า (รสชาติ 3 น้ำ) พุทรา 3 รส ทุเรียน แขนงสับปะรด เส้นจันท์ เงาะ กระชับ ระกำ และมังคุด.....ก็เอามาประกอบเป็นของใหม่ อย่าไปซ้ำของเดิม  โดยมีเชฟชุมพล จะเป็นหนึ่งในผู้คัดเลือก 10 ท่าน ที่จะก้าวเข้ามาสู่บทบาทของการเป็น เชพชุมชน และร่วมกันพัฒนาเมนูอาหารกับเชฟชื่อดัง


          หลังจากนั้น เมนูอาหาร ไม่ต่ำกว่า
10 เมนู ที่เกิดขึ้นโดยเชฟชุมพลร่วมกับเชฟชุมชน ก็จะเกิดขึ้น และเปิดให้เราได้ไปลิ้มลองที่ จ.ระยองที่เดียวเท่านั้น .......





          สำหรับคนระยองที่สนใจไปสมัคร เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ แฟนเพจ Rayongchef ส่วนใครที่อยากจะลิ้มลอง ก็ติดตามแฟนเพจไปเรื่อย ๆ นะคะ จะมีอาหารแปลก ๆ รังสรรค์จากวัตถุดิบของจังหวัดระยองเกิดขึ้นแน่นอนค่ะ เพราะ PTTGC เค้าสนับสนุนแบบจริงจัง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ของดีระยอง ของดีต้องลอง ระยองที่เดียว!! อัปเดตล่าสุด 6 มีนาคม 2560 เวลา 17:11:36 5,568 อ่าน
TOP