x close

เต่าออมสิน อาการดีขึ้นหลังผ่าตัด สุดอึ้ง นับเหรียญในท้องได้ราว 1.5 หมื่นบาท


เต่าออมสิน

             คืบหน้าอาการ เต่าออมสิน ดีขึ้น แต่สัตวแพทย์ต้องเฝ้าระวังแผลผ่าตัด เสี่ยงติดเชื้อ เผยนับเหรียญในท้องได้เงินกว่า 1.5 หมื่น

             จากกรณีการผ่าตัด เต่าออมสิน เต่าตนุ เพศเมีย อายุ 25 ปี โดยทีมสัตวแพทย์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังพบว่ามีก้อนเนื้อขนาดใหญ่บริเวณท้อง และสแกนพบว่าเจ้าออมสินได้กินเหรียญของผู้ใจบุญที่นำมาโยนตามความเชื่อลงไปในบ่อเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ใช้เวลาผ่าตัดนานกว่า 7 ชั่วโมง สามารถคีบเหรียญที่อยู่ในท้องเต่าประมาณ 5 กิโลกรัมออกมาได้ทั้งหมด ซึ่งเหรียญที่เต่ากลืนเข้าไปมีหลายสกุลด้วยกันจำนวน 915 เหรียญนั้น

เต่าออมสิน
             ล่าสุด (7 มีนาคม 2560) มีการเปิดเผยว่า เหรียญที่เต่าออมสินกลืนเข้าไปจำนวน 915 เหรียญนั้น เมื่อคิดเป็นเงินไทยแล้วเต่าตัวนี้มีเงินอยู่ในท้องจำนวนถึง 15,000 บาทด้วยกัน

             ส่วนความคืบหน้าอาการหลังผ่าตัดของเจ้าออมสิน ทาง รศ. สัตวแพทย์หญิงนันทริกา ชันซื่อ ผอ.ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ เผยว่า หลังผ่านการผ่าตัดมาแล้ว 1 วัน อาการโดยรวมของเต่าออมสินดีขึ้น เริ่มขยับตัวได้ ซึ่งทีมสัตวแพทย์ได้ฉีดวิตามินบำรุงร่างกายให้ เนื่องจากมันยังกินอาหารไม่ได้ และต้องเฝ้าระวังแผลผ่าตัดที่กระเพาะอาหาร เกรงเสี่ยงจะติดเชื้อ

             ในขณะเดียวกันก็จะต้องกายภาพบำบัดให้กับเต่าออมสินด้วย เพื่อประเมินว่ามันจะกลับมาว่ายน้ำได้เมื่อไร คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์นี้ น่าจะทราบผลดังกล่าว

เต่าออมสิน

เต่าออมสิน

             ทั้งนี้จากข้อมูลของศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ พบว่า ที่ผ่านมานอกจากเต่าแล้ว เคยตรวจพบมีเหรียญอยู่ในตัวปลาช่อนอเมซอน, จระเข้, ปลาดุก, ปลาช่อน, ปลาหมอทะเล และฮิปโป เป็นต้น

             ด้วยเหตุนี้จึงเห็นด้วยที่จะให้บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังเกี่ยวกับการป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ และหวังว่ากรณีของเต่าออมสินน่าจะเป็นกรณีศึกษาที่สำคัญในการเปลี่ยนแนวคิดความเชื่อของคนในการทำบุญแล้วโยนเหรียญในบ่อสัตว์น้ำ เพราะจะกระทบกับสัตว์โดยตรงนั่นเอง


ภาพและข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เต่าออมสิน อาการดีขึ้นหลังผ่าตัด สุดอึ้ง นับเหรียญในท้องได้ราว 1.5 หมื่นบาท อัปเดตล่าสุด 8 มีนาคม 2560 เวลา 14:18:20 34,027 อ่าน
TOP