x close

บทสนทนาครู-ลูกศิษย์ตัวน้อย ทำไมรองเท้าขาด ? ...กับคำตอบที่ทำให้อบอุ่นใจ




         ครูสาวโพสต์ภาพรองเท้านักเรียนขาด พร้อมบทสนทนาชวนยิ้มระหว่างครู กับลูกศิษย์ตัวน้อย ถึงสาเหตุที่ว่า...ทำไมถึงสวมรองเท้าขาด

         วันที่ 9 มีนาคม 2560 โลกออนไลน์แห่แชร์บทสนทนาและภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Wilaiwan Kongnan ที่ได้บอกเล่าเรื่องราวของ "น้องเดียร์" ด.ญ.ปิยะมาศ คำลี อายุ 7 ขวบ เด็กนักเรียนชั้น ป.2 ที่สวมรองเท้านักเรียนขาดมาโรงเรียน จนทำให้มีผู้คนในโซเชียลเห็นใจและอยากจะซื้อรองเท้าคู่ใหม่ให้แก่หนูน้อย โดยข้อความที่เกี่ยวกับสาเหตุของรองเท้าขาด อันเป็นสิ่งที่สร้างรอยยิ้มจากผู้อ่านจำนวนมาก มีดังต่อไปนี้
         ครู : มองไปที่ชั้นวางรองเท้าของนักเรียน ไปสะดุดตากับรองเท้าคู่นี้ ถามนักเรียนว่าของใคร ?

         เด็กนักเรียน ป.2 ตัวเล็ก ๆ วิ่งออกมา บอกของหนูค่ะ (ด.ญ.เดียร์)

         ครู : ทำไมรองเท้าหนูเป็นแบบนี้ล่ะลูก หมาที่บ้านกัดเหรอ

         ด.ญ.เดียร์ : ไม่ใช่ค่ะ รองเท้ามันคับ แม่หนูเลยตัดให้ แม่บอกว่ารอหนูขึ้น ป.3 ก่อน แม่จะซื้อให้ใหม่ เพราะแม่ไปหาซื้อที่ร้านแล้วมันมีแต่คู่ใหญ่ ๆ หนูใส่ไม่ได้

         ครู : ครูเข้าใจนะ ทำไมแม่หนูถึงตัด

         ด.ญ.เดียร์ : เพราะหนูจะได้มีใส่มาโรงเรียน

         ใส่จนคุ้มจริง ๆ ถ้าครูเป็นเจ้าของโรงงานรองเท้าคู่นี้คงภูมิใจน่าดู



         ทั้งนี้ หลังข้อความดังกล่าวเผยแพร่ออกไปได้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยบอกว่าสงสารเด็ก และแจ้งบริจาครองเท้าเพื่อช่วยเหลือเด็กนักเรียน อีกทั้งหลาย ๆ คนยังมองว่าเรื่องรองเท้าขาดสะท้อนถึงความเหลื่อมล้ำของสังคม โอกาสของเด็กที่มีผลกระทบไปถึงคุณภาพชีวิต และสมาธิในการศึกษา นอกจากนี้ยังชื่นชมไอเดียผู้ปกครองไม่เอาความยากจน การไม่มีเหมือนคนอื่นมาเป็นปมด้อยให้เด็ก ทำให้เด็กอยู่ได้ในแบบของตนเอง พร้อมกับให้กำลังใจคุณครูและนักเรียนที่อยู่ในถิ่นห่างไกลกันดาร

         ต่อมา ผู้สื่อข่าวเวิร์คพอยท์ สอบถามไปยังผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าว ซึ่งเป็นครูโรงเรียนบ้านน้ำลี ต.ปิงหลวง อ.นาหมื่น จ.น่าน ทราบชื่อต่อมาคือ น.ส.วิไลวรรณ กองนันท์ เปิดเผยว่า ที่นำภาพและเรื่องราวมาโพสต์ เพราะรู้สึกสงสารเด็ก และอยากสะท้อนมุมของเด็กนักเรียนตัวเล็ก ๆ บนเขาบนดอย ในถิ่นทุรกันดาร และเรื่องราวความน่ารักของผู้ปกครองกับเด็กที่ดำเนินชีวิตตามวิถีชนบท ซึ่งเจ้าของรองเท้าคู่นั้น คือ ด.ญ.ปิยะมาศ คำลี หรือ น้องเดียร์ อายุ 7 ขวบ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อาศัยอยู่กับแม่ชาวพม่า ที่ช่วยเลี้ยงน้องเดียร์จากแม่ซึ่งเป็นคนพิการไม่สามารถเลี้ยงลูกได้ และขอมาเป็นลูกในที่สุด

         และก็ปรากฏว่ามีผู้ใหญ่ใจดีจำนวนมากมีความประสงค์จะบริจาคถุงเท้า รองเท้า ให้เด็กนักเรียน ถือเป็นโอกาสที่ดีแก่เด็กนักเรียน ทำให้เพื่อนนักเรียนคนอื่นที่ยากจนพลอยได้รับอานิสงส์ มีรองเท้าคู่ใหม่ใส่กันพร้อมหน้า ตนดีใจที่คนในสังคมยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเด็ก ๆ

ภาพและข้อมูลจาก
, เฟซบุ๊ก Wilaiwan Kongnan

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บทสนทนาครู-ลูกศิษย์ตัวน้อย ทำไมรองเท้าขาด ? ...กับคำตอบที่ทำให้อบอุ่นใจ อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2560 เวลา 15:26:15 63,675 อ่าน
TOP