x close

สุดเวทนา เด็กน้อย 3 พี่น้องลำบากหนัก ไม่ได้เรียน-ต้องเก็บขวดขาย เลี้ยงปากท้อง

 


             เปิดเรื่องราวการสู้ชีวิตของ 3 พี่น้องตัวน้อย อยู่อย่างยากลำบาก ยายเลี้ยงดูไม่ไหว ต้องตระเวนเก็บขวดขายหาเงินเลี้ยงครอบครัว ไม่มีโอกาสได้เรียน

             เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2560 มีการรายงานเรื่องราวอันน่าเวทนาของชีวิตเด็กตัวน้อย ๆ 3 คน วัยเพียง 7 ขวบ 5 ขวบ และ 4 ขวบ ที่ต้องตกระกำลำบาก ออกตระเวนไปเก็บขวดขาย  ไม่มีรองเท้าใส่ เนื้อตัวมอมแมม แต่ก็ต้องทำเพื่อหาเงินมาซื้อข้าวปลาอาหาร หมดโอกาสได้เรียนหนังสือเหมือนกับเด็กคนอื่น ๆ

สู้ชีวิต

            เด็ก ๆ 3 พี่น้องอาศัยอยู่กับตายายที่บ้านเลขที่ บ้านเลขที่ 255/14 ถ.ทะเลหลวง ต.บ่อยาง อ.เมือง จ.สงขลา ความรันทดของชีวิตน้อย ๆ เหล่านี้เริ่มขึ้นเมื่อหญิงสาววัย 25 ปีผู้เป็นแม่ของเด็ก ๆ นำลูกมาทิ้งไว้ให้พ่อแม่ดูแล เธอมีลูกทั้งหมด 4 คน ทุกคนเกิดจากคนละพ่อด้วยกันทั้งสิ้น นางละเอียด มากหลาย คุณยายของเด็ก ๆ เล่าว่า ตอนนี้ลูกสาวตัวเองทำหมันแล้ว ไม่มีพ่อคนไหนมาส่งเสียเลี้ยงดูลูกเลยสักคน แถมตนก็เลี้ยงดูไม่ไหว

            บ้านที่อาศัยอยู่เป็นบ้านเช่า ต้องเสียค่าเช่าเดือนละ 1,500 บาท ในระยะหลังมานี้ แม่ของเด็ก ๆ กลับมาอยู่ด้วย เธอจึงยึดอาชีพเก็บของเก่าขาย เด็กๆ จะไปเก็บช่วงกลางวัน และแม่ของเด็กออกเก็บช่วงกลางคืน โดยจะรวบรวมไปขาย 3-4 วันต่อครั้ง ได้เงินครั้งละประมาณ 400-500 บาท

            สังคมได้รับรู้เรื่องราวของพี่น้องตัวน้อย ๆ เหล่านี้ หลังจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ชื่อ Pannida Nam Zeed ได้บังเอิญไปพบเจอพวกเขา เธอเกิดความสงสัยว่าทำไมเด็กตัวแค่นี้ต้องมาเก็บขวดขาย จึงไปสอบถามคนในละแวกนั้นจนกระทั่งทราบความจริง เธอได้แชร์เรื่องราวชีวิตของพวกเขา เรียกร้องให้สังคมเห็นใจ พร้อมขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาดูแลเด็ก ๆ โดยเร็วที่สุด

 

            หลังจากโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป ผู้ใช้เฟซบุ๊กคนเดิมก็ได้พาเจ้าหน้าที่หน่วยงานพัฒนาสังคมจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ไปดูที่้บ้านของเด็ก ๆ โดยเจ้าหน้าที่ได้มอบเงินช่วยเหลือไว้ให้ครอบครัวได้ใช้ในยามฉุกเฉิน และได้แนะนำเรื่องเรื่องการเข้าศึกษา การเลี้ยงดูเด็ก ๆ โดยเฉพาะระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย อันตรายจากสารเคมีที่ตกค้างอยู่กับของเก่าต่าง ๆ ที่เก็บมาขาย

            ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้เตรียมพิจารณาเสนอที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนคุ้มครองเด็กจังหวัดสงขลา เพื่อพิจารณาช่วยเหลือเรื่องทุนประกอบอาชีพ ในการนำมาเป็นทุนเพื่อค้าขายของเก่าให้แก่ครอบครัวนี้ต่อไป








ภาพจาก เฟซบุ๊ก Pannida Nam Zeed
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดเวทนา เด็กน้อย 3 พี่น้องลำบากหนัก ไม่ได้เรียน-ต้องเก็บขวดขาย เลี้ยงปากท้อง อัปเดตล่าสุด 12 มีนาคม 2560 เวลา 16:31:49 31,072 อ่าน
TOP