x close
hilight > ข่าวทั่วไป

เต่าออมสิน ตายแล้ว หลังผ่าตัดรอบ 2 เผยมีสารเคลือบเหรียญในเลือดสูงเกิน

| 41,579 อ่าน


เต่าออมสิน ตายแล้ว ภายหลังทีมสัตวแพทย์ผ่าตัดช่วยนำเหรียญออกจากท้อง และอาการทรุดหนักหลังผ่าตัดรอบ 2 ลำไส้อุดตัน-มีแก๊สในช่องท้อง

จากกรณีของ เต่าออมสิน อายุ 25 ปี ที่ทีมสัตวแพทย์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมกันผ่าตัดช่วยนำเหรียญเกือบ 1,000 เหรียญ ออกจากท้อง ซึ่งภายหลังการผ่าตัดนั้นเจ้าออมสินก็ดูเหมือนจะมีอาการดีขึ้น เริ่มว่ายน้ำได้ ก่อนที่อาการจะทรุดหนักลง มีอาการแทรกซ้อนจากการที่ลำไส้บิดรัดตัวกันเอง และมีแก๊สในท้องทำให้ต้องผ่าตัดซ้ำนั้น [อ่านข่าว : เต่าออมสิน ยังโคม่า โอกาสรอดไม่ถึง 50% แพทย์เฝ้าดูอาการใกล้ชิด !]

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด (21 มีนาคม 2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าออมสินได้ตายลงแล้ว ในเวลาประมาณ 10.10 น. โดยทางสัตวแพทย์ เชื่อว่าเกิดจากการที่มีค่าโลหะในร่างกายสูงเกินไป ทำให้ฟื้นตัวจากการผ่าตัดแก้ปมที่ลำไส้ได้ยาก

ด้าน รศ. สพญ. ดร.นันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงยืนยันข่าวการตายของเต่าออมสิน โดยขอให้นำกรณีนี้เป็นบทเรียนสำคัญของสังคมโลก ขอปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการโยนเหรียญหรือสิ่งแปลกปลอมให้สัตว์กิน เพราะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชีวิตสัตว์

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการแถลงข่าวนั้น รศ. สพญ. ดร.นันทริกา ไม่สามารถกลั้นน้ำตาไว้ได้ และลุกไปร้องไห้ ก่อนจะกลับมาร่วมแถลงข่าวต่อ

สำหรับการผ่าตัดเต่าออมสินรอบที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2560 ภายหลังพบอาการแทรกซ้อนจากการนำเหรียญออกจากท้อง ที่ทำให้อวัยวะภายในผิดปกติ ซึ่งหลังการผ่าตัดอาการของเต่าออมสินดีขึ้นเป็นลำดับ แต่ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมาอาการของเต่าออมสินไม่ดีนัก เนื่องจากความพยายามฟื้นตัวของลำไส้ในช่องท้อง ซึ่งมีพื้นที่เพิ่มขึ้นก่อนการผ่าตัด ทำให้มีแก๊สเพิ่มขึ้น นำไปสู่การปวดท้องและเสียโปรตีน

ทั้งนี้เบื้องต้นคาดว่า การตายของเต่าออมสินเกิดจากร่างกายอ่อนแอ และมีสารนิกเกิลที่เป็นสารเคลือบเหรียญในกระแสเลือดมากกว่าปกติถึง 200 เท่า ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันต่ำ และกระทบระบบกล้ามเนื้อและหัวใจ ทำให้เต่าออมสินมีอัตรารอดไม่เกินร้อยละ 50 โดยเต่าออมสินอยู่ในห้องไอซียูหลังการผ่าตัด ที่ทีมสัตวแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิดมาจะครบ 48 ชั่วโมง หรือ 2 วัน

นอกจากนี้ รศ. สพญ. ดร.นันทริกา ยังได้เปิดเผยถึงช่วงเวลาสุดท้ายของเต่าออมสินก่อนตาย ว่า "เค้าได้ใช้ช่วงชีวิตสุดท้ายของเค้า ได้ว่ายน้ำ ได้กินอาหารแล้ว"


ภาพจาก Twitter @ARMdhiravath

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เต่าออมสิน ตายแล้ว หลังผ่าตัดรอบ 2 เผยมีสารเคลือบเหรียญในเลือดสูงเกิน อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2561 เวลา 14:04 41,579 อ่าน
TOP