x close

วอนช่วย เด็กหญิง 9 ขวบ ดูแลตายาย-แม่ป่วยเป็นอัมพาต ขอโอกาสเรียนหนังสือ


วอนช่วย เด็กหญิง 9 ขวบ ดูแลตายาย-แม่ป่วยเป็นอัมพาต ขอโอกาสเรียนหนังสือ

    วอนช่วย น้องมิ้ว วัย 9 ขวบ เรียนเก่ง ฐานะยากจน ต้องดูแลตายายและแม่ที่ป่วยเป็นอัมพาต ถูกพ่อทิ้งไปมีครอบครัวใหม่ วอนขอโอกาสเรียนหนังสือ ฝันอยากเป็นครู

    วันที่ 21 มีนาคม 2560 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก น.ส.จันทร์กร แก้วเทพ คุณครูโรงเรียนคลองกระทุ่มราษฎร์อุทิศ จ.สมุทรปราการ ว่า น้องมิ้ว ด.ญ.พรธิวา บุญเนตร อายุ 9 ปี นักเรียนหญิง ชั้น ป.3 เรียนเก่ง แต่ฐานะยากจน ต้องคอยดูแลคุณแม่ที่ป่วยเป็นอัมพาต ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ อาศัยอยู่กับตาและยายที่มีโรคประจำตัวหลายโรค ที่บ้านเช่าไม่มีเลขที่ในซอยศรีด่าน 22 พัฒนาชุมชน 25 ม.16 ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

       โดยคุณครูประจำชั้น เผยว่า น้องมิ้ว เป็นเด็กดี ขยัน เรียนเก่ง สอบได้ที่ 1-2-3 ทุกภาคเรียน โดยก่อนหน้านี้ครูไม่ทราบว่าน้องมิ้วมีปัญหาทางครอบครัว เพราะน้องมิ้วไม่เคยแสดงออกถึงความยากลำบาก จนสังเกตว่าน้องมิ้วมาโรงเรียนสายผิดปกติ ขณะที่เรียนก็ดูมีความกังวลใจ โดยเฉพาะในช่วงเวลาพักกลางวัน ถ้าน้องมิ้วไม่มีเงินติดตัวมาโรงเรียน น้องมิ้วก็จะไปแอบนั่งเงียบ ๆ คนเดียว พอถามก็จะได้รับคำตอบเพียงว่า วันนี้หนูไม่มีเงิน หลังเลิกเรียนก็จะรีบกลับบ้านทันที ด้วยความสงสัยครูจึงได้เรียกน้องมิ้วมาสอบถาม จึงได้ทราบว่าน้องมิ้วต้องมาดูแลแม่ที่เป็นอัมพาตและยายที่ป่วย บางครั้งต้องอดมื้อกินมื้อ

วอนช่วย เด็กหญิง 9 ขวบ ดูแลตายาย-แม่ป่วยเป็นอัมพาต ขอโอกาสเรียนหนังสือ

       ด้านนางหนุน อยู่สิน ผู้เป็นยาย เล่าว่า เมื่อประมาณ 9 ปีก่อน นางทัศนีย์ อยู่สิน อายุ 36 ปี แม่ของน้องมิ้ว กินไส้กรอกแล้วเกิดติดคอ จนไส้กรอกไปขวางหลอดลม หมดสติขาดอากาศหายใจไปชั่วขณะ เมื่อฟื้นขึ้นมากลับกลายเป็นอัมพาต ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้และความจำเสื่อม หลังพ่อน้องมิ้วทราบว่านางทัศนีย์เป็นอัมพาต ก็ได้หนีไปมีครอบครัวใหม่ ทิ้งน้องมิ้วไว้ ตนและสามีก็คอยดูแลหลานตามมีตามเกิด ขณะนี้ตนและสามีอายุเกือบ 80 ปี ป่วยเป็นโรคความดันสูง โรคเบาหวาน และข้อกระดูกเสื่อม สามีรับจ้างเป็นคนดูแลสวน เงินที่ได้มาไม่พอที่จะเลี้ยงครอบครัว ตนรู้สึกสงสารหลานที่ต้องคอยดูแลตนและแม่ที่เป็นอัมพาต และรู้สึกกังวลใจว่าถ้าตนและสามีจากไป น้องมิ้วจะอยู่กับใคร ทุนการศึกษาก็ไม่มี สุดท้ายก็คงหมดอนาคต

วอนช่วย เด็กหญิง 9 ขวบ ดูแลตายาย-แม่ป่วยเป็นอัมพาต ขอโอกาสเรียนหนังสือ

       ขณะที่น้องมิ้ว เผยว่า ทุกวันนี้ภูมิใจที่ได้ดูแลแม่ ตา และยาย ทุกเช้า-เย็นจะหุงหาอาหารและป้อนข้าวแม่ ตอนเย็นจะพาแม่ไปอาบน้ำ อนาคตอยากเรียนสูง ๆ เป็นครู จะได้มีเงินมาเลี้ยงแม่ เลี้ยงตาและยายให้มีความสุข แต่ก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่มีเงินเรียน และยังทำงานไม่ได้ ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้เรียนหนังสือจนจบหรือเปล่า จึงอยากขอให้ผู้ใหญ่ใจบุญเมตตาช่วยเหลือครอบครัวหนูด้วย

       ทั้งนี้สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือ น้องมิ้ว สามารถติดต่อได้ที่ น.ส.วรรณชนก รอดอยู่ ผู้อำนวยการโรงเรียนคลองกระทุ่มราษฎร์อุทิศ โทร. 089-798-9497 และ น.ส.จันทร์กร แก้วเทพ ครูประจำชั้น โทร. 089-040-8658



ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วอนช่วย เด็กหญิง 9 ขวบ ดูแลตายาย-แม่ป่วยเป็นอัมพาต ขอโอกาสเรียนหนังสือ อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2560 เวลา 01:12:40 9,571 อ่าน
TOP