x close
hilight > ข่าวยาเสพติด

ส่อคดีพลิก ตำรวจเผย เคยล่อซื้อยาบ้า จากชัยภูมิ กำลังออกหมายจับ แต่ถูกวิสามัญก่อน

| 23,998 อ่าน

 
        เจ้าหน้าที่ตำรวจเผย เส้นทางการเงินของ ชัยภูมิ ป่าแส ผิดปกติจากเด็กวัยรุ่น เผยเคยล่อซื้อยาบ้า แต่ไหวตัวหนีทัน กำลังออกหมายจับแต่ถูกวิสามัญก่อน
 
 
        จากกรณีที่โลกออนไลน์มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญ นายชัยภูมิ ป่าแส อายุ 17 ปี นักกิจกรรมชาวลาหู่ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 เนื่องจากตรวจพบว่ามีการซุกยาบ้าและพยายามปาระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ โดยคนที่ออกมาประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหารนั้นมองว่า เป็นการกระทำเกินกวาเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าจำเป็นต้องยิง เพื่อป้องกันตัว

        เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 22 มีนาคม 2560  พ.ต.อ. ชลเทพ ใหม่ไชย ผกก.สภ.นาหวาย อ.เชียงดาว เจ้าของท้องที่คดีวิสามัญฆาตกรรมนักกิจกรรมชาวลาหู่ ได้ออกมาเปิดเผยหลังการประชุมที่ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 โดยระบุว่า การดำเนินคดีวิสามัญนั้น กำลังดำเนินไปตามขั้นตอน และได้สอบปากคำผู้ต้องหา และบุคคลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องหลายปากแล้ว ขณะนี้รอเพียงผลการชันสูตรพลิกศพ และตรวจสอบวัตถุพยาน ก็จะสามารถสรุปสำนวนได้
 
        รายงานข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมา ทางชุดปราบปรามยาเสพติดของ สภ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ได้ทำการล่อซื้อยาบ้า จำนวน 600 เม็ดจากนายชัยภูมิ และมีการโอนเงินเข้าบัญชีของนายชัยภูมิ เพื่อมัดจำค่ายาบ้ามาครั้งหนึ่งแล้ว แต่ขณะที่มีการนัดส่งยาบ้า นายชัยภูมิได้ไหวตัวทันและหลบหนี อีกทั้งยังโทรศัพท์ข่มขู่เอาชีวิตพยานที่ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกด้วย ซึ่งคดีนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สันทราย กำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายจับ แต่นายชัยภูมิ กลับถูกวิสามัญเสียก่อน 
 
        นอกจากนี้ยังพบว่า รถที่นายชัยภูมิใช้ มีชื่อของนางหล้า ไม่ทราบนามสกุล เครือข่ายยาเสพติดใน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ที่อยู่ระหว่างหลบหนีคดีเป็นเจ้าของ ขณะที่ป้ายทะเบียนทั้งในตอนที่ล่อซื้อยาเสพติด และ ป้ายทะเบียนที่ใช้ขณะถูกวิสามัญฆาตกรรม ยังพบว่าเป็นป้ายทะเบียนปลอม 
 
        พ.ต.อ. ชลเทพ ระบุอีกว่า ในการประชุมครั้งนี้มีรายงานการพบเส้นทางการเงินที่ผิดปกติของนายชัยภูมิ โดยพบว่ามีเงินเข้า-ออก มากผิดปกติของเด็กวัยรุ่น เช่นเดียวกับอายุที่ระบุในบัตรสีชมพูที่ระบุอายุ 21 ปี เจ้าหน้าที่เชื่อว่าจะไม่ตรงความจริง เนื่องจากนายชัยภูมิเรียนอยู่ชั้นมัธยมปลายที่อายุไม่น่าจะเกิน 20 ปี ซึ่งทั้งหมดเจ้าหน้าที่จะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง  สำหรับการประชุมในวันนี้ ไม่มีญาติของนายชัยภูมิเข้าพบหรือร้องเรียนกับตำรวจแต่อย่างใด

        ด้านมูลนิธิชนเผ่าพื้นเมืองแห่งเอเชีย (AIPP) แถลงการณ์ในวันนี้ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐของไทยสอบสวนสาเหตุการวิสามัญฆาตกรรมนายชัยภูมิอย่างเป็นธรรม ขณะที่ นายชาติชาย สุทธิกลม กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ในฐานะคณะอนุกรรมการด้านสิทธิในกระบวนการยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตของนายชัยภูมิว่า ได้มีการประชุม กสม. เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยได้หยิบกรณีดังกล่าวขึ้นมาพิจารณา พบว่า การเสียชีวิตของนายชัยภูมิ นั้น มีข้อสงสัยหลายประการ ที่ประชุม กสม. จึงมีมติให้อนุกรรมการด้านสิทธิในกระบวนการยุติธรรม ตรวจสอบกรณีดังกล่าว 3 ประเด็น คือ
 
        1. การถูกวิสามัญของนายชัยภูมิ เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายหรือไม่ 
        2. การยิงของเจ้าหน้าที่ทหารเป็นเหตุเป็นผลที่จะวิสามัญหรือไม่ 
        3. การชันสูตรพลิกศพดำเนินการด้วยความรอบคอบ เป็นไปตามหลักกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ ซึ่งการพิจารณาต้องเตรียมเอกสารอย่างรอบคอบและครบถ้วนที่สุด
 
ภาพและข้อมูลจาก WorkpointNews
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่อคดีพลิก ตำรวจเผย เคยล่อซื้อยาบ้า จากชัยภูมิ กำลังออกหมายจับ แต่ถูกวิสามัญก่อน อัปเดตล่าสุด 23 มีนาคม 2560 เวลา 15:07 23,998 อ่าน
TOP