x close

จัดพิธีบวงสรวงสร้างราชรถปืนใหญ่ ใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9



พิธีบวงสรวงสร้างราชรถปืนใหญ่ ใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9

         กรมสรรพาวุธทหารบก จัดพิธีบวงสรวงสร้างราชรถปืนใหญ่ เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ 9 คาดเสร็จตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้

         เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2560 มีรายงานว่า ที่กองโรงงานซ่อมสร้างยุทโธปกรณ์สายสรรพาวุธ ศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์สายสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารบก (กรซย.ศซส.สพ.ทบ.) ภายในค่ายสุรธรรมพิทักษ์ ต.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีพิธีบวงสรวงการสร้างราชรถปืนใหญ่ เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9  โดยมี พล.ท. อาวุธ เอมวงศ์ เจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก เป็นประธานในพิธี พร้อมข้าราชการ ทหาร และประชาชนทั่วไปร่วมพิธีดังกล่าวจำนวนมาก
พิธีบวงสรวงสร้างราชรถปืนใหญ่ ใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9

         ทั้งนี้ได้มีการนำโครงสร้างราชรถต้นแบบมาตั้งไว้บริเวณปะรำพิธีด้วย ซึ่งประกอบไปด้วย

         1. ราชรถปืนใหญ่ส่วนหลัง
         2. ราชรถปืนใหญ่ส่วนหน้า
         3. รถบรรทุกกระสุน

พิธีบวงสรวงสร้างราชรถปืนใหญ่ ใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9ภาพราชรถปืนใหญ่ในสมัย รัชกาลที่ 8

         โดยมีพราหมณ์หลวงได้ทำพิธีเจิมโครงสร้างราชรถทั้ง 3 องค์ เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งภายหลังจากที่ทำการเจิมราชรถต้นแบบทั้ง 3 องค์เสร็จแล้ว ได้เกิดปรากฏการณ์มหัศจรรย์ มีฝนตกลงมาบริเวณพิธีอย่างหนักเป็นเวลาประมาณ 9 นาที ก่อนที่ท้องฟ้าจะเปิดและมีแสงแดดส่องลงมาตามปกติ สร้างความอัศจรรย์ใจให้กับผู้ที่อยู่ในพิธีเป็นอย่างมาก
พิธีบวงสรวงสร้างราชรถปืนใหญ่ ใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9

         ทั้งนี้ พล.ท. อาวุธ เผยว่า ขณะนี้กรมสรรพาวุธทหารบกได้ทำการสร้างราชรถต้นแบบเสร็จแล้ว ดังนั้น วันนี้จึงได้ฤกษ์ประกอบพิธีบวงสรวงเทวดา เพื่อให้สวรรค์เบื้องบนรับทราบ ก่อนที่จะสร้างราชรถองค์จริงทั้ง 3 องค์ เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ 9 สำหรับราชรถนี้ถอดแบบมาจากปืนใหญ่ภูเขา 51 ซึ่งประจำการในกองทัพบกมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6

         อย่างไรก็ตามทางกรมสรรพาวุธทหารบกจะดำเนินการสร้างราชรถปืนใหญ่ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จทันก่อนส่งมอบให้กรมศิลปากรดำเนินการจัดสร้าง และประดับฐานรองพระบรมโกศ ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2560 อย่างแน่นอน

พิธีบวงสรวงสร้างราชรถปืนใหญ่ ใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จัดพิธีบวงสรวงสร้างราชรถปืนใหญ่ ใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9 อัปเดตล่าสุด 25 มีนาคม 2560 เวลา 12:15:09 9,214 อ่าน
TOP