x close

อินเดียยกแม่น้ำคงคา-ยมุนา มีสิทธิเทียบเท่ามุนษย์ หวังปกป้องสิ่งแวดล้อม

แม่น้ำคงคา
Manish Jaisi / Shutterstock.com

           ศาลอินเดีย ประกาศยกแม่น้ำคงคา-ยมุนา ให้มีสถานะทางบุคคลตามกฎหมาย หากผู้ใดก่อมลภาวะต่อแม่น้ำ จะได้รับโทษไม่ต่างจากทำร้ายร่างกายคน

           เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานข่าวที่น่าสนใจจากประเทศอินเดีย เมื่อศาลแห่งรัฐอุตตราขัณฑ์ รัฐทางตอนหนือของประเทศอินเดีย ได้ประกาศให้แม่น้ำแม่น้ำคงคาและแม่น้ำยมุนา ซึ่งเป็นแม่น้ำสองสายหลักของประเทศ และเป็นสถานที่ศักดิ์ตามความเชื่อของชาวฮินดู มีสถานะเป็นบุคคลตามกฎหมาย เพื่ออนุรักษ์และคุ้มครองแม่น้ำ จากการถูกทำลายทางสิ่งแวดล้อม
           คำประกาศจากศาลแห่งรัฐอุตตราขัณฑ์ มีเนื้อหาใจความระบุว่า แม่น้ำทั้งสองสายนี้เป็นศูนย์รวมจิตใจของประชากรชาวอินเดียมากกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศ ชาวอินเดียผูกพันกับแม่น้ำแห่งนี้อย่างลึกซึ้ง ทั้งทางร่างกายและทางจิตวิญญาณ แต่การเจริญเติบโตของเมืองและความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรม ได้ส่งผลให้แม่น้ำได้รับมลพิษเพิ่มมากขึ้นไปด้วย

แม่น้ำคงคา
SANJAY KANOJIA / AFP

           การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประเทศนิวซีแลนด์ยกสถานะแม่น้ำวังกานุยให้กลายเป็นบุคคลตามกฎหมาย ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกในโลก สำหรับประเทศอินเดียนั้น กรณีนี้มีนัยยะที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะเมื่อแม่น้ำทั้งสองสายกลายเป็นบุคคลตามกฎหมาย (ซึ่งไม่ใช่บุคคลจริง) นั่นแปลว่า ถ้าหากมีผู้ใดล่วงละเมิด ทำลายสิ่งแวดล้อมของแม่น้ำ จะถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ไม่ต่างอะไรกับการทำร้ายร่างกายบุคคลจริง ๆ


           นอกจากรัฐอุตตราขัณฑ์จะประกาศให้แม่น้ำทั้งสองสายมีสิทธิเป็นบุคคลแล้วนั้น อีกสองรัฐในประเทศอินเดียก็จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนเพื่อพิทักษ์รักษาสองแม่น้ำนี้ตามกฎหมาย

           หลังจากการประกาศดังกล่าวเป็นผล การเดินหน้าทำความสะอาดแม่น้ำจะมีขึ้นในต่อไปซึ่งนับเป็นเรื่องสำคัญระดับชาติ นอกจากนี้รัฐบาลอินเดียยังได้อนุมัติงบประมาณราว 291 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1 หมื่นล้านบาท สำหรับโครงการทำความสะอาดแม่น้ำคงคาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข้อมูลจาก cnn.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อินเดียยกแม่น้ำคงคา-ยมุนา มีสิทธิเทียบเท่ามุนษย์ หวังปกป้องสิ่งแวดล้อม โพสต์เมื่อ 25 มีนาคม 2560 เวลา 16:44:59 8,795 อ่าน
TOP