x close

แคร์รี แลม ชนะเลือกตั้ง กลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้นั่งแท่นผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง

แคร์รี แลม

           นางแคร์รี แลม คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง นับเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้ ด้านประชาชนหลายกลุ่มแสดงความกังวล เนื่องจากเป็นนักการเมืองที่รัฐบาลจีนหนุนหลัง

           เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นางแคร์รี แลม อดีตเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้รับการเลือกจากคณะผู้เลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดคนใหม่ของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง โดยได้ผลโหวตชนะคู่แข่งอีกสองรายไปอย่างขาดลอย
           การเลือกตั้งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ นายเหลียง ชุน อิง ประกาศวางมือจากตำแหน่งในปลายปี 2559 โดยหลีกทางจากการเมือง ไม่สนใจชิงตำแหน่งต่อ เพื่อให้ความสำคัญกับครอบครัว ซึ่งการเลือกตั้งผู้บริหารสูงสุดของเขตการปกครองพิเศษฮ่องกงจะไม่ใช่การเลือกตั้งที่เป็นการเปิดคูหาลงคะแนนเสียงจากประชาชนทั่วไป แต่ป็นการเลือกโดยคณะผู้เลือกตั้งซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกสภานิติบัญญัติ และกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ 

           ผลการเลือกตั้งปรากฎว่านางแลมได้คะแนนไป 777 เสียง ส่วนนายจอห์น เจิง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังผู้ได้รับความนิยมอย่างมากจากประชาชนได้ไป 365 เสียง และนายหวู กว็อก ฮิง อดีตผู้พิพากษาผู้มีหัวเสรีได้ไป 21 เสียง


           การก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งของนางแลม สร้าวความกังวลให้แก่ประชาชนหลายฝ่ายเป็นอย่างมาก กลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตยโจมตีการเลือกตั้งครั้งนี้ว่าน่าละอายอย่างยิ่ง อีกทั้งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ารัฐบาลจีนคือผู้ที่ชักใยอยู่เบื้องหลังอีกด้วย

ภาพจาก  ANTHONY WALLACE / AFP
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แคร์รี แลม ชนะเลือกตั้ง กลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้นั่งแท่นผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง โพสต์เมื่อ 26 มีนาคม 2560 เวลา 15:27:39 2,792 อ่าน
TOP