x close

พบเสือโคร่ง 18 ตัว ในป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ชี้เป็นข่าวดีในรอบ 15 ปี

 
เสือโคร่ง 18 ตัว ในป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่

            กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พบเสือโคร่ง 18 ตัว ดำรงชีวิตและขยายพันธุ์ธรรมชาติในกลุ่มป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ในรอบ 15 ปี

            เมื่อวันที่ (28 มีนาคม 2560) ดร.ทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วยทีมนักวิจัย เจ้าหน้าที่ และผู้แทนจากองค์กรพันธมิตร ได้แก่ มูลนิธิฟรีแลนด์ และมูลนิธิแพนธีร่า ร่วมกันเปิดเผยข่าวที่น่ายินดี หลังจากที่ได้ข้อมูลการสำรวจล่าสุดโดยใช้กล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า พบว่าเสือโคร่งสามารถดำรงชีวิตและขยายพันธุ์ได้ตามธรรมชาติในพื้นที่มรดกโลกกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ 

เสือโคร่ง 18 ตัว ในป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่
            โดยในช่วงเดือนมิถุนายน 2559-เดือนกุมภาพันธ์ 2560 สามารถบันทึกภาพเสือโคร่ง ได้จำนวน 18 ตัว แบ่งเป็น เพศผู้ 5 ตัว เพศเมีย 7 ตัว และลูกเสือโคร่ง 6 ตัว ซึ่งสามารถบ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและระบบนิเวศในพื้นที่มรดกโลกกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ รวมทั้งประสิทธิภาพในการลาดตระเวนป้องกันรักษาพื้นที่ จึงทำให้เสือโคร่งสามารถดำรงชีวิตและมีการขยายพันธุ์ตามธรรมชาติได้ หลังจากครั้งสุดท้ายในปี 2545 ที่เคยบันทึกภาพเสือโคร่งได้บริเวณหน่วยพิทักษ์ฯ (คลองอีเฒ่า) อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยกล้องดักถ่ายภาพของสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) และมูลนิธิ WildAid ประเทศไทย

            การสำรวจครั้งนี้เริ่มต้นเมื่อปี 2559 กรมอุทยานแห่งชาติ ร่วมกับมูลนิธิฟรีแลนด์ และมูลนิธิ Panthera ทำการสำรวจประชากรเสือโคร่งในพื้นที่มรดกโลกกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ โดยการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า จำนวน 158 ตัว ไว้ในบริเวณที่เป็นถิ่นอาศัยและแหล่งอาหารที่สำคัญ ยิ่งไปกว่านั้น มูลนิธิ Panthera ซึ่งได้ทำงานอนุรักษ์เพื่อปกป้องพันธุ์สัตว์ประเภทเสือภายใต้โครงการ Tiger Forever ประเมินว่าเมื่อพื้นที่กลุ่มป่า ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ได้รับการคุ้มครองดูแลให้มีความอุดมสมบูรณ์ จะสามารถรองรับประชากรเสือโคร่งได้มากกว่าในปัจจุบันอีกหลายเท่า

เสือโคร่ง 18 ตัว ในป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่

เสือโคร่ง 18 ตัว ในป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่

            ทั้งนี้ ดร.ทรงธรรม บอกว่า สำหรับการแถลงข่าวครั้งนี้ จำเป็นต้องปกปิดถิ่นที่อยู่ที่ชัดเจนของประชากรเสือโคร่งไว้เป็นความลับ เพื่อเป็นการป้องกันภัยคุกคามจากกลุ่มผู้ลักลอบล่าเสือโคร่ง ซึ่งจัดเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อความอยู่รอดของเหล่าประชากรเสือโคร่งในปัจจุบัน

            อย่างไรก็ดี เสือโคร่งถูกจัดอยู่ในสภาวะใกล้สูญพันธุ์ (Endanger species) เนื่องจากประชากรเสือโคร่งในธรรมชาติทั่วโลกมีจำนวนลดลงในช่วงศตวรรษที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน จากประมาณ 100,000 ตัว เหลืออยู่ไม่ถึง 4,000 ตัว โดยป่าที่ยังมีรายงานพบเสือโคร่งในธรรมชาติมากสุดที่กลุ่มป่าตะวันตกมากกว่า 150-200 ตัว

เสือโคร่ง 18 ตัว ในป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่

เสือโคร่ง 18 ตัว ในป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่

ภาพจาก ไทยพีบีเอส, มูลนิธิฟรีแลนด์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบเสือโคร่ง 18 ตัว ในป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ชี้เป็นข่าวดีในรอบ 15 ปี อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2560 เวลา 15:59:14 17,373 อ่าน
TOP